Đường dẫn truy cập

Edward Snowden được đề cử giải thưởng nhân quyền châu Âu


Cựu nhân viên cơ quan NSA của Mỹ Edward Snowden
Cựu nhân viên cơ quan NSA của Mỹ Edward Snowden
Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đang đào tẩu vì tiết lộ thông tin mật, là một trong 3 ứng viên được đề cử giải thưởng nhân quyền hàng đầu của Liên hiệp châu Âu.

Snowden được đề cử giải thưởng Sakharov của nhóm ủng hộ môi trường Xanh của Nghị viện châu Âu. Nhóm này nói rằng Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia, đã mạo hiểm tự do của bản thân bằng việc tiết lộ chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ.

Những ứng viên đề cử khác cho giải thưởng này bao gồm nữ sinh Pakistan vận động cho giáo dục trẻ em gái Malala Yousafzai, người sống sót sau vụ ám sát của Taliban, và một nhóm 3 tù nhân chính trị người Belarus bị bỏ tù vì phản đối việc tái đắc cử gây tranh cãi của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Giải thưởng Sakharov vì Tự do Tư tưởng được Nghị viện châu Âu trao tặng hàng năm kể từ năm 1988.

Người nhận giải trước đây bao gồm cựu Tổng thống Nam Phi đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid, ông Nelson Mandela và lãnh tụ ủng hộ dân chủ của Miến Điện Aung San Suu Kyi.

Giải thưởng này được đặt theo tên của nhà vật lý và bất đồng chính kiến người Nga Andrei Sakharov, người được mệnh danh là cha đẻ của bom khinh khí Liên Xô. Sau này Sakharov nỗ lực nâng cao nhận thức về cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân và thành lập một ủy ban bảo vệ nhân quyền và nạn nhân của những vụ xét xử chính trị ở Liên Xô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG