Đường dẫn truy cập

ECOWAS mất kiên nhẫn với phe nổi dậy ở Bắc Mali


Chiến binh của phe Hồi giáo cực đoan Ansar Dine canh gác tại sa mạc bên ngoài Timbuktu, Mali
Chiến binh của phe Hồi giáo cực đoan Ansar Dine canh gác tại sa mạc bên ngoài Timbuktu, Mali
Một giới chức của Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) nói tổ chức khu vực này đã mất đi kiên nhẫn với phe nổi dậy ở Bắc Mali trong việc trao lại quyền kiểm soát các khu vực chủ yếu.

Ông Abdel Fatau Musah, Giám đốc Ngoại vụ của ECOWAS, nói với Đài VOA rằng tổ chức của ông sẽ sử dụng “tất cả các biện pháp khác, kể cả biện pháp sử dụng vũ lực”, nếu phe nổi dậy không nhanh chóng đồng ý nhường quyền kiểm soát các khu vực Gao, Timbuktu và Kidall.

Ông nói lập trường của Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi rất rõ rệt. Đó là ECOWAS sẽ không bao giờ thương thuyết với các tổ chức khủng bố. Điều thứ 2, theo ông, tổ chức khu vực này tuyệt đối không thương thuyết tính toàn vẹn lãnh thổ của Mali. Nhưng tất cả các vấn đề còn lại, đều có thể mang ra bàn thương nghị.

Từ sau một cuộc đảo chính hồi tháng Ba vừa rồi, lật đổ chính quyền của Tổng Thống Amadou Toumani Toure, phe nổi dậy Tuareg, với sự giúp đỡ của các phần tử chủ chiến Hồi giáo, đã chiếm quyền kiểm soát của một khu vực rộng lớn ở miền Bắc Mali và tuyên bố một quốc gia độc lập tại đó.

Hôm thứ Bảy, các thủ lãnh của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Azawad do nhóm Tuareg cầm đầu đã mở các cuộc đàm phán với Tổng Thống Burkina Faso và thương thuyết gia của Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi, ông Blaise Compaore .

Ông Musah cho hay ECOWAS đang chuẩn bị yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ủy quyền theo tinh thần Chương 7 của Hiến chương Liên hiệp quốc, phác họa việc sử dụng các biện pháp cấm vận và sức mạnh quân sự để tái vãn hòa bình và ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG