Đường dẫn truy cập

Phúc trình: Đường ống Keystone không tác động nhiều tới môi trường


Đường ống dài 1.900 kilomét này, cùng với các đường ống khác, sẽ đưa tới tiểu bang Texas hơn 800.000 thùng dầu mỗi ngày từ dầu cát sản xuất ở Canada
Đường ống dài 1.900 kilomét này, cùng với các đường ống khác, sẽ đưa tới tiểu bang Texas hơn 800.000 thùng dầu mỗi ngày từ dầu cát sản xuất ở Canada
Một phúc trình mới của Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu ra sự chống đối về môi trường đối với dự án xây đường ống dẫn dầu từ Canada tới duyên hải miền nam Hoa Kỳ.

Phúc trình công bố hôm thứ sáu không nói là đường ống Keystone có nên xây hay không.

Tối hôm qua, Tòa Bạch Ốc cho biết phúc trình này không phải là bước chót trước khi đường ống được xây dựng.

Ông Matt Lehrich, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, nói rằng quyết định về vấn đề dự án này có phù hợp với “lợi ích quốc gia” hay không sẽ được thực hiện sau khi “xem xét kỹ lưỡng” phúc trình của Bộ Ngoại giao, ý kiến của các cơ quan khác, cùng với ý kiến của công chúng.

Phúc trình chót của Bộ Ngoại giao có kết luận giống như kết luận trong bản dự thảo hồi tháng 3 là dự án này có phần chắc sẽ không ảnh hưởng tới tốc độ khai thác dầu cát ở Canada.

Phúc trình này đưa chính phủ Obama tiến gần hơn tới quyết định chung cuộc đối với vấn đề có phê chuẩn dự án hay không sau hơn 5 năm tranh luận.

Đường ống dài 1.900 kilomét này, cùng với các đường ống khác, sẽ đưa tới tiểu bang Texas hơn 800.000 thùng dầu mỗi ngày từ dầu cát sản xuất ở Canada.

Dự án nhiều tỉ đô la này gây ra rất nhiều tranh cãi. Các nhóm bảo vệ môi trường nói rằng dự án sẽ góp phần làm cho nạn biến đổi khí hậu trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng nó sẽ giúp nước Mỹ đạt được mục tiêu không phụ thuộc vào nước ngoài về mặt năng lượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG