Đường dẫn truy cập

Đường dây đưa lậu người Việt vào Hong Kong bị triệt phá


Trong 8 tháng đầu năm 2015 nay có 1.500 trường hợp di dân bất hợp pháp từ Việt Nam tới Hong Kong trong khi cả năm ngoái có 1.100 vụ.
Trong 8 tháng đầu năm 2015 nay có 1.500 trường hợp di dân bất hợp pháp từ Việt Nam tới Hong Kong trong khi cả năm ngoái có 1.100 vụ.

Một đường dây đưa người lậu theo cáo giác đã đưa hơn 200 người Việt Nam vào Hong Kong để làm việc trong năm qua vừa bị triệt phá.

Cảnh sát Hong Kong cho hay trong hai ngày qua, lực lượng thực thi luật pháp sở tại bắt giữ 18 người liên can bao gồm 10 đàn ông và 8 phụ nữ tuổi từ 25 tới 61 trong chiến dịch truy quét 10 địa điểm trên khắp thành phố.

Cảnh sát được tin tình báo rằng cứ mỗi tuần lại có một nhóm người Việt được đưa vào Hong Kong bất hợp pháp từ ngã Thẩm Quyến.

Trong số những nghi can đang bị câu lưu có một phụ nữ Hong Kong gốc Việt, 43 tuổi, bị tố cáo là người cầm đầu đường dây.

Trưởng thanh tra Jamie Lee Chi-man thuộc đội chống tội phạm khu vực cho biết người phụ nữ này có các mối liên lạc ở Việt Nam, Trung Quốc, và Hong Kong. Bà này bị cáo buộc là chủ mưu vận hành dịch vụ chuyển người lậu ‘1 chặng’ để đưa người Việt vào Hong Kong qua ngã Trung Quốc.

Nguồn tin này cho hay những di dân bất hợp pháp thường phải trả cho bà từ 5.000 tới 10.000 đô la Hong Kong cho chuyến vượt biên thường mất từ 4 tới 7 ngày.

Cảnh sát cũng bắt giữ chồng của đương sự và tịch thu hơn 60.000 đô la Hong Kong. Cảnh sát nói trong vòng 1 năm có hơn 2 triệu đô la Hong Kong đã được chuyển vào 3 tài khoản ngân hàng của đương sự. Điều tra cho thấy số tiền này có được từ hoạt động đưa người lậu.

Trong số những người bị bắt có 6 di dân bất hợp pháp từ Việt Nam.

Những người Việt tham gia dịch vụ đưa người lậu này đa số trong độ tuổi từ 20 tới 40.

Tin nói họ được đưa lậu từ Móng Cái tới Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, bằng ô tô. Từ đó, họ được chuyển tới Thẩm Quyến rồi lên tàu sang Hong Kong. Bước đầu tới Hong Kong, họ được bố trí nơi ăn chốn ở và được giới thiệu các việc làm chui từ lau dọn tới chuyên chở với thu nhập vài ngàn đô la Hong Kong mỗi tháng.

Cảnh sát Hong Kong bắt đầu điều tra đường dây này cách đây nửa năm, phối hợp trao đổi thông tin tình báo với giới chức ở Trung Hoa lục địa.

Theo giới hữu trách, trong 8 tháng đầu năm nay có 1.500 trường hợp di dân bất hợp pháp từ Việt Nam tới Hong Kong trong khi cả năm ngoái có 1.100 vụ và năm 2013 trước đó có tổng cộng 430 vụ.

Việt Nam chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.

Sau làn sóng người Việt tị nạn chính trị ồ ạt vượt biên hồi thập niên 70-80 khi phe cộng sản thống nhất hai miền Nam-Bắc kết thúc chiến tranh vào năm 1975, vẫn thường xảy ra các trường hợp người Việt vượt biên sang Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Hong Kong, và Úc vì lý do kinh tế hay bị đàn áp.

Theo SCMP, IANS

Truyền hình vệ tinh VOA 10/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG