Đường dẫn truy cập

Ðức Giáo Hoàng sẽ từ giã giáo dân ngày 27/2


Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ thoái vị vào ngày 28 tháng Hai vì lý do tuổi đã cao.
Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ thoái vị vào ngày 28 tháng Hai vì lý do tuổi đã cao.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI

-Trở thành một trong các vị tân Giáo hoàng cao tuổi nhất khi được bầu lên năm 2005, vào lúc 78 tuổi.
-Bộ trưởng Bộ Giáo lý Ðức tin trước khi lên ngôi Giáo hoàng.
-Được tấn phong Ðức Hồng y Tổng giáo phận Munich năm 1977.
-Giảng dạy tại nhiều đại học từ năm 1959 đến năm 1966.
-Tham gia đoàn Thanh niên Hitler năm 1941 khi tất cả nam thanh thiếu niên Ðức bắt buộc phải tham gia.
-Tên khai sinh là Joseph Ratzinger, sinh năm 1927 tại Marktl am Inn, Bavaria, cha là một cảnh sát viên.
Một người phát ngôn của Tòa Thánh Vatican cho hay Ðức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 sẽ từ giã giáo dân Công giáo vào ngày 27 tháng Hai, một ngày trước khi Ngài chính thức thoái vị.

Người phát ngôn của điện Vatican, Linh mục Federico Lombardi nói với các nhà báo hôm nay rằng Ðức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ giáo dân lần cuối cùng trong cương vị hiện tại vào ngày 27 tháng Hai tại quảng trường Thánh Phao Lồ.

Tòa Thánh Vatican cho hay tòa dự kiến một vị Giáo Hoàng mới sẽ được bầu lên trước Lễ Phục Sinh, tức là ngày 31 tháng Ba năm nay.

Ðức Giáo Hoàng Benedict gây chấn động trên khắp thế giới khi Ngài bất ngờ loan báo sẽ thoái nhiệm hôm qua.

Giới lãnh đạo Giáo Hội sẽ bầu vị giáo hoàng mới trong một buổi họp kín của các vị hồng y sau khi Ðức Giáo Hoàng chính thức từ nhiệm.

Ðức Giáo Hoàng Benedict, một công dân Đức từng được biết đến dưới danh hiệu Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, nói rằng Ngài sẽ thoái vị vào ngày 28 tháng Hai vì lý do tuổi cao, Ngài gặp khó khăn trong việc chu toàn các trách nhiệm của mình.

Hôm thứ Ba, Tòa Thánh Vatican lần đầu tiên thừa nhận công khai rằng Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI, năm nay 85 tuổi, đang mang máy trợ tim trong người. Linh mục Lombardi cho biết Ðức Giáo Hoàng đã mang máy trợ tim một thời gian khá lâu, và một bộ pin mới đã được lắp cách đây 3 tháng.

Ðức Giáo Hoàng Benedict sẽ là vị Giáo hoàng đầu tiên thoái nhiệm tính từ năm 1415, khi Ðức Giáo Hoàng Gregory từ nhiệm để giải quyết những đòi hỏi đối nghịch nhau về vấn đề lãnh đạo một giáo hội giờ đây phục vụ 1,2 tỉ giáo dân trên khắp thế giới.

Tình trạng sức khỏe của Ðức Giáo Hoàng rõ rệt đã suy yếu trong 8 năm Ngài lãnh đạo Giaó hội Công giáo La Mã, một trong các nhiệm kỳ Giáo Hoàng ngắn ngủi nhất trong lịch sử hiện đại.

Chương trình du hành của Ðức Giáo Hoàng có thể làm mất sức của nhà lãnh đạo Giaó hội Công giáo, và bào huynh của Ngài, Đức Ông Georg Ratzinger, trước đó đã nói với các nhà báo rằng Ðức Giáo Hoàng đã được bác sĩ điều trị khuyến cáo chớ nên thực hiện các cuộc hành trình xuyên đại tây dương nữa.

Nhiệm kỳ lãnh đạo của Ðức Giáo Hoàng Benedict đã bị lu mờ vì vụ tai tiếng về các vụ xâm hại tình dục trẻ em đã khởi sự lâu trước khi Ngài lên ngôi Giáo Hoàng. Vụ tai tiếng này chỉ được đào sâu hơn giữa lúc ngày càng phát hiện thêm nhiều trường hợp linh mục xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt tại Hoa Kỳ và Ireland.

Hồi năm ngoái, Ðức Giáo Hoàng phải đối mặt với một vụ tai tiếng khác khi người quản gia của Ngài trở thành nguồn của các tài liệu bị tiết lộ, tố cáo nạn tham nhũng trong các giao dịch thương mại của Tòa Thánh Vatican.

Ðức Giáo Hoàng Benedict cũng bị chỉ trích là quá cứng rắn liên quan tới những giáo điều của Giáo hội Công giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG