Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng thăm người di dân trên đảo Lesbos


Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô chào đón người nhập cư và tị nạn tại trại tị nạn Moria gần cảng Mytilene, Lesbos, Hy Lạp, ngày 16 tháng Tư năm 2016.
Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô chào đón người nhập cư và tị nạn tại trại tị nạn Moria gần cảng Mytilene, Lesbos, Hy Lạp, ngày 16 tháng Tư năm 2016.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô đang đưa 12 người Syria tị nạn tới Roma sau khi thực hiện một chuyến viếng thăm tới đảo Lesbos của Hy Lạp trong một thời gian ngắn.

Văn phòng Toà Thánh hôm nay xác nhận 3 gia đình Hồi giáo, trong đó có 6 em bé, sẽ được trú ngụ tại Vatican. Thông cáo của văn phòng này nói Đức Giáo Hoàng muốn “thực hiện một cử chỉ chào mừng” người tị nạn.

Trước khi rời đảo Lesbos, nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo đã cùng với Đại giáo trưởng Barthlolomew của Chính thống giáo và Tổng giám mục Athens, ông Prokopis Pavlopoulos, ký một tuyên cáo để hối thúc cộng đồng quốc tế lấy việc bảo vệ cho tính mạng của người di dân làm một việc ưu tiên và dành quyền tị nạn tạm thời cho những người cần được giúp đỡ.

Ba nhà lãnh đạo tôn giáo này đã cử hành một phút mặc niệm tại cảng Mytilene của đảo Lesbos trước khi ném vòng hoa xuống biển để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong lúc tìm cách tới Âu châu.

Trước đó, Đức Giáo Hoàng đã tới thăm trung tâm tạm giam Moria trên đảo Lesbos. Nhiều người di dân ở đây đã bật khóc khi gặp nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo.

Chuyến đi này diễn ra trong lúc Liên hiệp Âu châu và Thổ Nhĩ Kỳ xúc tiến một thoả thuận trục xuất gây tranh cãi để tìm cách chấm dứt vụ khủng hoảng di dân tệ hại nhất ở Âu châu kể từ Thế chiến Thứ hai.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng thoả thuận đó không tôn trọng nhân phẩm của người di dân mà đối xử với họ như một món hàng để mang ra trao đổi với nhau.

Toà Thánh Vatican cho biết chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng không phải là một sự chỉ trích “trực tiếp” đối với thoả thuận đó mà là một chuyến viếng thăm thuần tuý có tính chất nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG