Đường dẫn truy cập

Truyền hình Đức hậu thuẫn diễn viên hài chế diễu TT Thổ Nhĩ Kỳ


Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và diễn viên hài Boehmermann (phải).
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và diễn viên hài Boehmermann (phải).

Một đài truyền hình Đức cam kết hậu thuẫn đầy đủ cho diễn viên hài Jan Boehmermann trong bất kỳ tiến trình pháp lý nào chống lại ông vì việc chế diễu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Người đứng đầu Đài truyền hình ZDF cam kết như thế ngày hôm nay, một ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel loan báo rằng chính phủ của bà sẽ chấp thuận yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đòi truy tố diễn viên này. Bà nói thêm rằng quyền định đoạt diễn viên này có tội hay không hoàn toàn nằm trong tay toà án.

Tổng giám đốc ZDF, ông Thomas Bellut, nói với tuần báo Der Spiegel rằng ông Boehmermann có thể trông cậy vào sự hỗ trợ đầy đủ của đài truyền hình này.

Ông nói đài truyền hình công này đã bảo đảm với ông Boehmermann là họ “sẽ sát cánh với ông trong suốt tiến trình pháp lý ở mọi cấp,” trong vụ tranh chấp với ông Erdogan. Ông nói thêm rằng biên tập viên từng chấp thuận chương trình phát hình đó “sẽ không đối mặt với bất kỳ biện pháp kỷ luật nào.”

Trong chương trình truyền hình ngày 31 tháng 3, ông Boehmermann đã ngâm một bài thơ thô tục, trong đó nói rằng ông Erdogan là người chuyên đánh đập bé gái, xem phim dâm ô trẻ em và giao cấu với thú vật.

Sau đó chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gởi văn thư cho bộ ngoại giao Đức để đòi truy tố ông Boehmermann về tội lăng mạ một vị nguyên thủ nước ngoài.

ZDF sau đó đã loại đoạn phim đó ra khỏi kho video trên mạng. Ông Bellut nói ông hành động như vậy dựa trên “những giá trị đạo đức của cá nhân ông,” và ông đã bác bỏ yêu cầu của ban biên tập đòi đưa đoạn video trào phúng đó lên mạng trở lại như một “tài liệu lịch sử.”

Quyết định của Thủ tướng Merkel gặp phải phản ứng lẫn lộn ở Đức, là nước đang mưu tìm sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ để ứng phó với làn sóng người tị nạn từ Syria và những nước khác đổ vào Âu châu.

Những người chỉ trích nói rằng diễn viên hài Boehmermann đã đi quá đà, trong khi những người ủng hộ thì nói rằng ông ấy chỉ hành xử quyền tự do diễn đạt của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG