Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kết thúc chuyến thăm Nam Triều Tiên


Đức Giáo Hoàng chuẩn bị cử hành Thánh lễ hoà giải tại nhà thờ chính ở Seoul, Nam Triều Tiên, ngày 18/8/2014.
Đức Giáo Hoàng chuẩn bị cử hành Thánh lễ hoà giải tại nhà thờ chính ở Seoul, Nam Triều Tiên, ngày 18/8/2014.

Ðức Giáo Hoàng Phanxicô hôm nay kết thúc chuyến viếng thăm châu Á đầu tiên của Ngài với lời kêu gọi hoà giải giữa Nam Triều Tiên và đối thủ không đội trời chung cộng sản Bắc Triều Tiên.

Đức Giáo Hoàng đưa ra lời kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đầy biến động trong một Thánh lễ tại nhà thờ Myeongdong ở Seoul với sự tham dự của tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye. Đức Giáo Hoàng nói hoà giải chỉ có thể thực hiện được qua sự tha thứ, cho dù việc này dường như “không thể có được, thiếu thực tế và đôi khi không thể chấp nhận được.”

“Chúng ta hãy cầu nguyện, cho sự xuất hiện những cơ hội mới về đối thoại, gặp gỡ và giải quyết những khác biệt, cho sự bao dung liên tục trong việc cung cấp trợ giúp nhân đạo cho những người thiếu thốn, và cho sự thừa nhận sâu xa hơn rằng tất cả những người Triều Tiên là anh em, chị em, là thành viên của một gia đình, một dân tộc.”

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp một nhóm nhỏ các phụ nữ lớn tuổi đã từng bị buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong nhiều thập niên cho đến khi Thế chiến Thứ hai chấm dứt vào năm 1945.

Một trong những phụ nữ được gọi là “an úy phụ” đã tặng Đức Giáo Hoàng một kẹp cài áo hình con bướm mà Đức Giáo Hoàng đeo trên áo trong suốt Thánh lễ. Con bướm là biểu tượng cho chiến dịch của những phụ nữ này đòi Nhật Bản thừa nhận và đền bù cho việc đối xử với họ.

Trong chuyến đi thăm Nam Triều Tiên 5 ngày, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích các quốc gia cộng sản như Trung Quốc và Bắc Triều Tiên mở đối thoại với Vatican.

Các giới chức Công giáo tại Nam Triều Tiên kêu gọi Bình Nhưỡng gởi một phái đoàn của Hiệp hội Công giáo Triều Tiên đến Seoul tham dự Thánh lễ, nhưng Bình Nhưỡng đã bác bỏ lời mời này, viện cớ những cuộc tập trận chung hàng năm giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cũng bắt đầu vào ngày hôm nay.

Miền Bắc đã thề mở một cuộc tấn công phủ đầu “không thương tiếc” chống lại miền Nam nếu những cuộc tập trận diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG