Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng hối thúc thi hành thỏa thuận biến đổi khí hậu


Đức Giáo hoàng kêu gọi hành động nhanh chóng để cứu hành tinh khỏi sự hủy hoại về môi trường.
Đức Giáo hoàng kêu gọi hành động nhanh chóng để cứu hành tinh khỏi sự hủy hoại về môi trường.

Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Hai đã hối thúc những nhà lãnh đạo quốc gia gấp rút thi hành những thỏa thuận toàn cầu về môi trường, một thông điệp có vẻ như nhắm trực diện vào Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Phát biểu trước một nhóm những nhà khoa học bao gồm nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking, Đức Giáo hoàng có bài diễn văn mạnh mẽ nhất của ông về vấn đề môi trường kể từ khi ông Trump đắc cử. Ông Trump từng dọa sẽ rút khỏi Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu.

"Sự 'phân tâm' hoặc sự chậm trễ trong việc thi hành những thỏa thuận toàn cầu về môi trường cho thấy chính trị đã trở thành thứ phục tùng công nghệ và kinh tế vốn đặt lợi nhuận lên hết thảy," ông nói.

Đức Giáo hoàng Phanxicô, năm ngoái đã viết một thông điệp về môi trường, phê phán những người phủ nhận biến đổi khí hậu là do hoạt động của con người gây ra, chỉ trích họ "phớt lờ một cách dễ dãi quan điểm khoa học có cơ sở vững chắc về tình trạng của hành tinh chúng ta."

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã gọi biến đổi khí hậu là một trò bịp.

Tuần trước, ông dường như làm dịu lập trường của mình về vấn đề này. Ông nói với báo The New York Times rằng ông "sẵn lòng lắng nghe" và rằng có thể có "một số liên hệ" giữa hoạt động của con người và sự tăng nhiệt toàn cầu.

Nhưng ngày hôm sau, Reince Priebus, người sắp trở thành Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của ông Trump nói với đài Fox News rằng Tổng thống đắc cử vẫn tin rằng biến đổi khí hậu đa phần là "chuyện vớ vẩn."

Trong bài diễn văn của mình, Đức Giáo hoàng nói rằng những nhà khoa học cần phải "làm việc không bị chi phối bởi lợi ích chính trị, kinh tế, ý thức hệ, để phát triển một mô hình văn hóa mà có thể đối mặt được với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu và những hậu quả xã hội của nó."

Trong thông điệp của mình vào năm ngoái gửi đến 1,2 tỉ người Công giáo La Mã khắp thế giới, Đức Giáo hoàng kêu gọi hành động nhanh chóng để cứu hành tinh khỏi sự hủy hoại về môi trường và hối thúc những nhà lãnh đạo thế giới lắng nghe "tiếng than khóc của trái đất và của người nghèo".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG