Đường dẫn truy cập

Đức cảnh báo du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ


Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel.

Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo du khách nước này nên cẩn trọng khi đến Thổ Nhĩ Kỳ vì có nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện ngay cả ở các khu nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam các công dân Đức mà Berlin cho là có động cơ chính trị.

Theo chính phủ Đức, hàng chục người Đức đang bị giam giữ như các tù nhân chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ - điểm nóng mới nhất trong mối quan hệ đang dần xấu đi. Những người bị bắt giữ bao gồm nhà báo Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Deniz Yucel, một phóng viên của tờ Die Welt của Đức, người đã bị bắt giam hơn 200 ngày qua mà chưa bị truy tố.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel nói: "Chúng tôi không thể buộc du khách quyết định có nên đi hay không. Nhưng chúng tôi mô tả chi tiết những gì du khách nên biết trước khi đi."

Cảnh báo du lịch được đưa ra hôm thứ Ba 5/9, có vẻ sẽ làm tăng căng thẳng giữa Berlin và Ankara.

Hôm 5/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố với Quốc hội rằng nếu tái đắc cử, bà sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) xem xét có nên đình chỉ hoặc chấm dứt đàm phán việc Thổ Nhĩ Kỳ xin gia nhập EU.

Bà Merkel cáo buộc chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan "ngày càng xa rời con đường thượng tôn pháp luật."

Trong một bình luận trên Twitter, ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của ông Erdogan, nói rằng bà Merkel đang tìm cách làm sao nhãng sự lưu tâm của công chúng đối với sự phân biệt đối xử và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Đức.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi trong hai năm, với các vụ tranh cãi về cuộc khủng hoảng người tị nạn tràn vào châu Âu, về nền chính trị độc tài và tự do dân sự sau cuộc nổi dậy quân sự nhằm lật đổ ông Erdogan nhưng bất thành năm 2016 và cuộc chiến Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG