Đường dẫn truy cập

Ðua xe địa hình RFC quốc tế tại Hạ Long


Ðua xe địa hình (ảnh tư liệu)
Ðua xe địa hình (ảnh tư liệu)
Giải đua xe địa hình quốc tế sẽ đến Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 6 tới đây. Cuộc đua khắc nghiệt và gây cấn dành cho những người thích cảm giác mạnh sẽ được tổ chức tại khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh mang tên RFC Vietnam Challenge – Halong 2013.

Hệ thống giải Rainforest Challenge (RFC) Quốc tế được tổ chức tại nhiều nơi khắp thế giới với sự kiện chính tại Malaysia vào tháng 12 mỗi năm. Tiếp theo thành công của giải “Đua xe địa hình Cúp các CLB - Halong Challenge 2012,” hệ thống giải RFC từ năm nay sẽ có thêm giải thi đấu tại Việt Nam, với cuộc đua đầu tiên mang tên Giải “Đua xe địa hình Quốc tế - RFC Vietnam Challenge - Halong 2013.”

Ông Trần Anh Tuấn, nhà tổ chức sự kiện của Tuần Châu, địa điểm chính, nơi cuộc tranh tài sẽ diễn ra vào tháng 6 sắp tới, nói với đài VOA:
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00
Tải xuống

“Tập đoàn Tuần Châu là đơn vị chính tổ chức giải đua xe địa hình quốc tế lần này, diễn ra từ ngày 1 đến 5 tháng 6. Tập đoàn Tuần Châu của tỉnh Quảng Ninh kết hợp với hiệp hội RFC, và liên đoàn off-road của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức giải off-road quốc tế Halong Challenge năm 2013. Năm ngoái Tuần Châu đã tổ chức rồi nhưng chỉ với quy mô là giải trong nước thôi, và năm nay đưa lên giải quốc tế.

Cuộc đua này nằm trong hệ thống tour xuyên Việt của RFC, gồm 25 đội trong nước cũng như ngoài nước tham dự. Sẽ gồm các đội như Nga, Thái Lan, Malaysia và một số nước khác đang có những tour nằm trong hệ thống tour thi đấu của RFC.”

Môn đua xe này cần phải có đường đua với những địa hình khác nhau, từ rừng núi, đến đầm lầy, cát đá v.v. Các điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng du lịch giải trí ở vùng Vịnh Hạ Long rất thích hợp cho môn thể thao này.

Ông Tuấn cho biết: “Tập đoàn đang là chủ sở hữu của phường Tuần Châu. Trước đây là xã đảo Tuần Châu. Sau khoảng 5 năm tập đoàn đầu tư xây dựng, thì từ xã đảo đã lên thành phường Tuần Châu. Ðây là đảo đất lớn nhất của Vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là kỳ quan thế giới về thiên nhiên cũng như địa mạo, địa chất. Ðảo Tuần Châu nằm trong quần thể 1.990 đảo của Vịnh Hạ Long, và là đảo lớn nhất của Vịnh Hạ Long.

Tất cả đường đua của giải đấu sắp tới được các chuyên gia của RFC thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế của hiệp hội RFC, khởi thủy từ Malaysia. Sẽ gồm có các địa hình đồi dốc, đầm lầy, sẽ có những đoạn đi vào khám phá trong rừng … có rất nhiều loại hình khác nhau, không thể mô tả hết được, nhưng tôi có thể khái quát những cái cơ bản là như vậy.”

Ðường đua không phải phẳng láng, mà có nhiều địa hình khác nhau như vậy, nên xe đua cũng phải là loại có thiết kết đặc biệt.

Ông Tuấn cho biết: “Xe đua phải là các loại xe thể thao, và yêu cầu bắt buộc các loại xe thể thao này phải là loại chuyên dụng dành cho off-road, ví dụ như phải có cái khung bảo hiểm, chống lật, và một số tiêu chuẩn khác. Chúng tôi cũng sẽ phân loại ra theo một loạt các điều kiện, vì dụ như xe từ công suất bao nhiêu đến bao nhiêu để phân loại cuộc đua.”

Môn đua xe mạo hiểm này không phải là một môn thể thao phổ biến, một phần vì những điều kiện để chơi môn này không dễ đáp ứng được, tuy nhiên số người mê thích mô thể thao này ở Việt Nam đang ngày một tăng.

Ông Tuấn nói: “Việt Nam rất hào hứng với cuộc đua này. Ở cuộc đua hồi năm ngoái mà chúng tôi tổ chức, thì một ngày chúng tôi đón riêng khách xem cuộc đua là từ tầm 3.000 đến 5.000 khách xem.”

Các nhà tổ chức dự kiến cuộc đua quốc tế RFC hy vọng cuộc đua tại Tuần Châu vào tháng 6 tới đây sẽ thu hút một số lượng lớn du khách quốc tế ham thích môn thể thao cảm giác mạnh này đến Vịnh Hạ Long. Ðây cũng là một cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam ra thế giới thông qua các kênh truyền hình quốc tế tường trình về sự kiện thể thao này.
XS
SM
MD
LG