Đường dẫn truy cập

Triathlon quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam


Các vận động viên ba môn phối hợp (triathlon) hoàn thành chặng bơi 1.8 km. (ảnh tư liệu)
Các vận động viên ba môn phối hợp (triathlon) hoàn thành chặng bơi 1.8 km. (ảnh tư liệu)
Những người yêu thích thể thao ở Việt Nam sẽ lần đầu tiên được trực tiếp chứng kiến cuộc thi quốc tế ba môn phối hợp, hay triathlon, diễn ra vào cuối tuần này tại Khu du lịch nghỉ mát Laguna Lăng Cô ở Thừa Thiên - Huế với sự tham gia của những vận động viên danh tiếng, như nhà vô địch thế giới Chris McCormack, nhà vô địch Mỹ Chris Lieto. Cuộc thi ba môn phối hợp này ngoài việc tích cực góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của thể thao Việt Nam, còn tạo cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới qua các kênh truyền hình quốc tế tường trình về cuộc thi Laguna Lăng Cô – Triathlon 2013 này.

Cần phải hội đủ rất nhiều điều kiện, như cơ sở hạ tầng, điều kiện tự nhiên, cho đến số vận động viên đạt tiêu chuẩn, và kinh phí rất lớn thì mới có thể tổ chức được một cuộc tranh tài quốc tế cho môn triathlon, một môn thể thao Olympic bao gồm ba nội dung: bơi, chạy xe đạp, và chạy bộ ở các cự ly dài. Tập đoàn Banyan Tree’s Laguna, một trong những nhà tổ chức hàng đầu thế giới về sự kiện thể thao này, đã quyết định đưa cuộc thi này đến tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô bên bờ biển của Thừa Thiên - Huế.

Cô Phan Mỹ Phượng, đặc trách Truyền thông và Marketing của Laguna Lăng Cô, nói với đài VOA:
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00
Tải xuống


“Tập đoàn Banyan Tree có một resort rất lớn ở miền nam Thái Lan là Laguna Phuket. Tập đoàn này đã tổ chức các cuộc thi Laguna Phuket Triathlon này nhiều năm rồi. Laguna Lăng Cô là khu nghỉ dưỡng phức hợp do tập đoàn này đầu tư ở Việt Nam, và họ muốn mang sự kiện này về đây để nối tiếp sự thành công mà tập đoàn này đã từng làm ở Laguna Phuket.

Khu nghỉ dưỡng này rộng 280 hecta, giai đoạn một đã hoàn thành và đi vào hoạt động gồm hai khách sạn, và một sân gôn 18 lỗ. Với cơ sở vật chất như vậy, Tập đoàn hoàn toàn tự tin là có thể tổ chức sự kiện thể thao quốc tế này.”

Ông Roman Sloesser, Giám đốc Tổ chức, đặc trách về chuyên môn của tập đoàn Banyan Tree, cho biết các điều kiện về cơ sở vật chất và tự nhiên ở Laguna Lăng Cô rất thích hợp cho để tổ chức cuộc thi quốc tế triathlon này.

Ông Sloesser: “Chúng tôi có một bãi biển rất tốt và rất đẹp, sẵn sàng cho cuộc thi bơi. Bãi biển được bảo dưỡng rất tốt cho phép chúng tôi lập ra các đường chạy lý tưởng cho cuộc thi. Các điều kiện ở đây là điểm đến rất lý tưởng để tổ chức thi triathon cấp quốc tế.”

“Ba môn phối hợp gồm bơi, đạp xe và chạy, " Cô Mỹ Phượng cho biết thêm chi tiết về các điều kiện của khu du lịch ở bờ biển miền trung Việt Nam này. "Bơi thì toàn bộ resort 280 hecta này nằm trước bãi biển dài 3 km, do đó bơi thì đã bơi ngay trước khách sạn. Về đường chạy xe đạp, thì khu nghỉ dưỡng này nằm trong khu kinh tế trọng điểm sân bay Lăng Cô, nơi mà cơ sở hạ tầng, đường sá đã được phát triển rất tốt rồi. Ðường đua xuất phát từ trong resort chạy lên đèo Phú Gia, từ đó sẽ thấy quang cảnh của Phá Tam Giang phía trước, xuống đèo, chạy quanh hồ và quay về resort. Ðường sá ở đây rất tốt.”

“Nhiều vận động viên chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế sẽ tranh tài trong cuộc thi này,” ông Sloesser cho biết. “Nhà vô địch thế giới hai lần cuộc thi Ironman là Chris McCormack tham gia cuộc thi. Một nữ vận động viên đã tranh tài ở Olympic hồi năm ngoái cũng tham dự cuộc thi này. Cùng với một số vận động viên người nước ngoài ở Việt Nam, và một số vận động viên Việt Nam.”

Tuy nhiên “cho đến thời điểm này số vận động viên Việt Nam tham không nhiều bằng vận động viên nước ngoài, bởi vì thực sự ba môn phối hợp ở Việt Nam vẫn còn mới,” Cô Phan Mỹ Phượng giải thích. “Do đó trong cuộc thi này sẽ không có những vận động viên Việt Nam có tên tuổi quốc tế, nhưng có rất nhiều vận động viên đã từng chơi ba môn phối hợp nhiều năm nay rồi đăng ký dự thi trong cuộc đua này.”

Cuộc thi của môn thể thao Olympic này lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam sẽ là một sự cổ vũ đáng kể cho thể thao Việt Nam, vốn đang trong quá trình chuẩn bị đăng cai Á vận Hội 2019. “Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huế ủng hộ rất nhiệt tình để Laguna Lăng Cô tổ chức cuộc thi này,” cô Mỹ Phượng nói. “Nhìn từ góc độ đó thì có thể thấy được là nhà nước Việt Nam rất quan tâm và muốn phát triển bộ môn này ở Việt Nam. Tôi nghĩ rằng từ bây giờ đến năm 2019 có rất nhiều khả năng vận động viên Việt Nam có thể tham dự các giải quốc tế lớn.”

Sự kiện thể thao quốc tế này còn tạo cơ hội cho Việt Nam quảng bá hình ảnh, nhất là ngành du lịch của nước này ra thế giới. “Các vận động viên và du khách nước ngoài sẽ đến đây nhân sự kiện này sẽ là một đóng góp và quảng bá tích cực cho du lịch Việt Nam,” ông McCormack nói. “Các hãng truyền thông quốc tế tường trình về sự kiện này, trong đó có chương trình truyền hình 52 phút của Fox Sports phát sóng khắp thế giới về sự kiện này” sẽ là một cơ hội tốt cho ngành du lịch và thể thao của Việt Nam.
XS
SM
MD
LG