Đường dẫn truy cập

Dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ nhắm mục tiêu Nga, Trung


Trụ sở Quốc hội Mỹ
Trụ sở Quốc hội Mỹ

Các thành viên trong Hạ viện Mỹ ngày 4/5 công bố chi tiết về dự luật chính sách quốc phòng thường niên trị giá 717 tỷ đô la, bao gồm các nỗ lực cạnh tranh với Nga và Trung Quốc và một biện pháp nhằm tạm ngưng bán võ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ủy ban Quân vụ Hạ viện tuần tới sẽ thảo luận về Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng (NDAA), vốn cho phép mức chi tiêu quốc phòng và đề ra chính sách kiểm soát việc sử dụng ngân quỹ.

Dự luật sẽ được công bố vào tuần tới, nhưng các nghị sĩ cả Dân chủ lẫn Cộng hòa cho biết nội dung tóm tắt như sau:

Về vấn đề Nga

NDAA cho năm tài khóa 2019 có các điều khoản như ban hành cấm vận mới lên ngành công nghiệp võ khí của Nga để đáp lại các vi phạm hiệp ước, cấm hợp tác giữa quân đội với quân đội, và cấp thêm quỹ cho cuộc chiến trên mạng.

Tuy nhiên, dự luật cũng có quy định cho phép Tổng thống Trump chấm dứt một vài chế tài đối với Nga có trong văn kiện luật mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái bất chấp sự phản đối của ông Trump.

Về vấn đề Trung Quốc

Dự luật bao gồm các điều khoản như cải thiện khả năng quốc phòng của Đài Loan và cấm bất kỳ cơ quan nào của chính phủ Mỹ dừng công nghệ ‘đầy rủi ro’ của tập đoàn Công nghệ Huawei và tập đoàn ZTE, hai công ty được mô tả là có liên hệ với bộ máy tình báo của đảng cộng sản Trung Quốc.

Dự luật cũng yêu cầu Ngũ Giác Đài cung cấp cho Quốc hội báo cáo về mối quan hệ giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ ngưng không cho bán thiết bị quốc phòng chính yếu cho nước này cho tới khi nào có phúc trình hoàn tất.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ cuộc chiến của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo nhưng ngày càng tỏ ra quan ngại về việc Mỹ hậu thuẫn cho các chiến binh người Kurd ở Syria.

Còn phải thêm nhiều bước nữa dự luật NDAA mới có thể trở thành luật. Phiên bản cuối cùng của dự luật này sẽ xuất phát từ sự thương lượng, thảo luận giữa Hạ và Thượng viện.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG