Đường dẫn truy cập

Dư luận xôn xao vụ hàng trăm y bác sĩ nghỉ việc ở Bệnh viện Bạch Mai


Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, tháng 3/2020
Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, tháng 3/2020

Dư luận Việt Nam xôn xao khi nghe tin hơn 200 cán bộ, bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc hàng loạt, điều chưa từng xảy ra trước đây, nhất là tại một bệnh viện có uy tín và truyền thống lâu đời. Đọc tin này trên báo chí trong nước, ai nấy đều thắc mắc: Điều gì đã xảy ra? Họ xin nghỉ hay bị cho nghỉ? Tại sao?

Điều gì xảy ra?

Bệnh viện Bạch Mai là một bệnh viện công đang trong quá trình thí điểm theo cơ chế tự chủ toàn diện từ năm 2020.

Bệnh viện này cũng vừa có lãnh đạo mới, tân Giám đốc là ông Nguyễn Quang Tuấn, Cựu Giám đốc Viện Tim. Bộ Y tế giao nhiệm vụ điều hành quản lý cho một Ban Giám đốc và một Hội đồng quản lý do Bộ thành lập.

Trong một báo cáo đưa ra sáng ngày 14/4, tân Giám đốc xác nhận rằng 221 cán bộ và nhân viên y tế đã xin thôi việc và chuyển công tác từ tháng 2/2020 tới cuối tháng 3/2021.

Trong số những người thôi việc có nhiều cán bộ cốt cán, lãnh đạo khoa phòng như PGS.BS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Khoa chống nhiễm khuẩn.

Tại sao?

Báo cáo có chữ ký của ông Nguyễn Quang Tuấn, giải thích nguyên nhân của tình trạng này là vì “trong giai đoạn đầu thực hiện đề án thí điểm tự chủ, bệnh viện gặp nhiều khó khăn về tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động, tác động của dịch COVID-19 và đặc biệt là khó khăn về nguồn tài chính”.

Báo Giao Thông dẫn lời Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sĩ Bác sĩ Đoàn Thu Trà, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền nhiễm, cũng xác nhận có 221 người thôi hoặc chuyển việc. Nhưng Tiến sĩ Trà cho biết là bệnh viện cùng thời gian đó đã tiếp nhận 506 người có trình độ chuyên môn, nhiều người có học hàm, học vị Tiến sĩ, PGS …

“Kiện toàn tổ chức và nhân sự, tái cơ cấu là việc phải làm sau khi BV chuyển sang tự chủ hoàn toàn… Do vậy đã có một số vị trí không cần thiết, cần tinh giản,” Tiến sĩ Trà nói với báo Giao Thông.

Vẫn theo bà Trà, hơn 100 người đã phải nghỉ việc vì một số dịch vụ bị giải thể.

Mặt khác bà khẳng định rằng trong năm qua, các khoa phòng cũng có một số thay đổi tích cực, không còn phải nằm ghép như trước đây, và các hoạt động cũng quy củ, kỷ luật hơn.”

Tối ngày 13.4, trả lời câu hỏi về nguyên nhân hơn 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai Đỗ Văn Thành cho hay, bệnh viện thời gian qua đã bị dịch COVID-19 tác động mạnh. Số bệnh nhân nội trú giảm trung bình từ 3.200 xuống còn hơn 1.000, bệnh viện luôn hoạt động dưới công suất...

Theo nguồn tin này, tổng doanh thu của Bệnh viện Bạch Mai năm 2020 giảm gần 2.000 tỉ đồng, tức 26%. Ông Thành nói thực tế này đã “tác động tới đời sống cán bộ viên chức bệnh viện.

Người trong cuộc nói gì?

Báo Giao Thông đăng một bài viết vào tối ngày 14/4/2021 với tiêu đề: Áp lực công việc tăng, thu nhập giảm... là những lý do khiến nhiều cán bộ y tế "dứt áo ra đi".

Bài báo nêu lên một lý do khác, nói rằng theo một số bác sĩ thì lý do nghỉ việc là “do không đồng tình với cách quản lý của người đứng đầu…”

Trong khi đó báo Lao Động dẫn lời một bác sĩ đã xin nghỉ việc giải thích lý do: "Bệnh viện Bạch Mai như ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi. Phải rời bỏ ngôi nhà của mình, chúng tôi cũng rất sốc, rất buồn. Thế nhưng, mỗi người có một lý do riêng. Khi không gắn bó được nữa, chúng tôi quyết định ra đi, để tìm cho mình một môi trường mới."

Bác sĩ LVT đã xin thôi việc hồi giữa năm ngoái để chuyển sang một cơ sở y tế tư nói với tờ Lao Động: "Tôi đã cống hiến bao năm, gắn bó với những sự kiện lớn, những vui buồn của bệnh viện. Hiện cũng sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng phải chuyển đi, bản thân tôi cũng trăn trở, rất buồn. Tôi chắc chắn các bác sĩ khác cũng vậy."

Một nhân viên khác nói nguyên nhân chính là do cơ chế của bệnh viện thay đổi. Nhân viên phải làm việc nhiều hơn, công việc nặng nề hơn, trong khi thu nhập giảm.

Các nhân viên khác từ chối trả lời, hoặc cho biết đã nghỉ việc vì lý do cá nhân.

Đây cũng là đề tài nóng bỏng trên các trang mạng.

“Cần xem lại vai trò lãnh đạo của tân giám đốc Bạch Mai. Làm bác sĩ Bạch Mai là danh giá lắm, chứ chả dễ gì tự dưng người ta bỏ đi đâu!” Facebooker Nguyễn Lân Thắng viết.

(Theo Lao Động, Tuổi Trẻ, Báo Giao Thông, Facebook Nguyễn Lân Thắng)

VOA Express

XS
SM
MD
LG