Đường dẫn truy cập

Dữ liệu FBI: Số vụ giết người ở Mỹ giảm hơn 13% trong năm 2023


Một nhân viên mặc áo có logo FBI.
Một nhân viên mặc áo có logo FBI.

Theo dữ liệu của FBI công bố trong tuần này, các vụ giết người trên khắp Hoa Kỳ giảm hơn 13% vào năm 2023, là năm thứ hai giảm liên tiếp sau khi tăng đột biến trong đại dịch COVID-19, theo Reuters.

Theo Báo cáo Tội phạm Thống nhất Hàng quý của FBI, nơi thu thập dữ liệu từ hàng nghìn sở cảnh sát trên toàn quốc, các thành phố lớn nhất - với dân số hơn 1 triệu người - chứng kiến số vụ giết người giảm hơn 20%, trong khi tội phạm bạo lực ở những thành phố đó giảm hơn 10%.

Mức giảm trên toàn quốc không chỉ dừng lại ở các vụ giết người, mà còn ở hầu hết mọi loại tội phạm bạo lực và nhắm vào tài sản, bao gồm hiếp dâm, hành hung và cướp.

Hạng mục duy nhất có mức tăng vào năm 2023 là trộm cắp xe cơ giới, tăng gần 11%.

Dữ liệu này trái ngược với cảm nhận của công chúng cho rằng nạn tội phạm đang ngày càng tồi tệ. Vào tháng 11/2023, một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy hơn 2/3 người Mỹ coi tội phạm là cực kỳ hoặc rất nghiêm trọng và hơn 3/4 người Mỹ tin rằng tội phạm đang gia tăng.

Đảng Cộng hòa, bao gồm cả ứng cử viên tổng thống Donald Trump, chỉ trích đảng Dân chủ yếu kém về quản lý tội phạm. Đáp lại, Tổng thống Joe Biden thể hiện sự phấn khởi về tỷ lệ tội phạm giảm xuống, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, trong một tuyên bố hôm 19/3, ghi nhận chiến lược giảm tội phạm bạo lực của Bộ Tư pháp, bao gồm việc nhắm mục tiêu vào các băng đảng và những kẻ tái phạm, thu giữ súng bất hợp pháp và tuyển thêm cảnh sát.

Dữ liệu của FBI cho thấy số vụ giết người đã tăng vọt gần 30% vào năm 2020 lên mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG