Đường dẫn truy cập

Du khách Anh bị tài xế taxi ‘bắt cóc’ ở Hà nội trở về an toàn


Tin Connor Leslie mất tích loan truyền rộng rãi trên mạng Internet và báo chí ở Anh, đặt ra một số nghi vấn về sự an toàn của khách du lịch tại Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình từ trang thesun.co.uk)
Tin Connor Leslie mất tích loan truyền rộng rãi trên mạng Internet và báo chí ở Anh, đặt ra một số nghi vấn về sự an toàn của khách du lịch tại Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình từ trang thesun.co.uk)

Một thanh niên người Scotland bị một tài xế taxi ở Hà nội ‘bắt cóc’ vừa được tìm thấy. Gia đình của Connor Leslie thở phào nhẹ nhõm khi nhận được tin con mình vẫn an toàn sau hơn 20 giờ mất tích, không liên lạc được với người bạn đồng hành và gia đình ở bên Scotland. Tin Connor Leslie mất tích loan truyền rộng rãi trên mạng internet và báo chí ở Anh, đặt ra một số nghi vấn về sự an toàn của khách du lịch tại Việt Nam.

Trong lần đầu tới thăm Việt Nam, và đêm đầu tiên nhóm bạn rủ nhau đi tham quan Hà nội, Connor Leslie và các bạn gọi taxi trở về căn hộ thuê bên Hồ Tây vào khoảng 2 giờ 30 sáng thứ Bảy 21/10. Tới nơi, một cuộc cãi cọ về cước xe nổ ra giữa hai bên, nhận thấy tình hình không ổn, mấy người bạn đã nhanh chân nhảy ra khỏi xe. Tài xế phóng đi trước khi Leslie kịp xuống xe. Thế là anh thanh niên 23 tuổi vừa chân ướt chân ráo đến Việt Nam, bị mất tích trong suốt 22 giờ, gây nhiều lo lắng cho các bạn đồng hành và gia đình ở Scotland.

Thân nhân và bạn bè của Leslie thông báo anh mất tích qua Facebook. Nhóm bạn cùng đi lập tức báo cáo với cảnh sát địa phương, trong khi gia đình Connor ở Scotland lo lắng chờ tin.

Chính phủ Scotland lập tức lên kế hoạch “truy tìm quốc tế” để kiếm công dân của mình. Khuya 22/10, gia đình Connor Leslie báo tin cảnh sát Việt Nam đã tìm thấy Leslie, mặc dù chưa có thông tin anh đang ở đâu và tình trạng ra sao. Báo Sunday Post hôm Chủ nhật tường trình rằng mặc dù Leslie đã được “tìm thấy an toàn”, giới hữu trách ở Hà Nội vẫn chưa cho anh liên lạc với gia đình.

Ross, anh của Leslie kể lại phản ứng của bà mẹ khi nghe tin con mất tích:

“Bạn của Connor, Matt, gọi tôi vào khoảng 10 g đêm thứ Sáu và kể cho tôi nghe những gì xảy ra. Chờ càng lâu, tôi càng lo lắng. Chúng tôi hy vọng là Connor sẽ trở về, nhưng đến 6 giờ sáng thứ Bảy vẫn chưa thấy tăm tích em tôi, tôi đành phải báo cho mẹ tôi biết. Bà bật khóc, và ngày thứ Bảy trôi qua mà vẫn chưa được tin, thì chúng tôi bắt đầu hốt hoảng.”

Ross và người cha đang đặt vé bay sang Việt Nam tìm Connor thì anh lò dò trở về khách sạn, nói rằng tài xế taxi đã lấy điện thoại cầm tay của anh, nhưng không lấy tiền của anh, anh được thả ở một nơi cách đó độ 20 dặm. Báo The Scottish Sun cho hay tài xế đang bị cảnh sát thẩm vấn.

Connor không nói một chữ tiếng Việt, nên anh bắt đầu đi bộ trở ngược lại thành phố. Anh chỉ biết căn hộ thuê ở cạnh một cái hồ lớn, và cuồi cùng mò về đến nơi. Anh đi bộ cả đêm và ngày gần 20 tiếng đồng hồ.

Bộ Ngoại Giao Scotland trước đó khuyến cáo rằng trong khi Việt Nam vẫn là một nước “nói chung an toàn”, du khách vẫn có nguy cơ trở thành nạn nhân bị tấn công.

Ngành du lịch Việt Nam trong năm nay đã phát triển mạnh. Theo các số liệu củ Cục thống kê Việt Nam, lượng du khách nước ngoài trong nửa năm đầu tăng hơn 30%, đa số du khách đến từ châu Á. Riêng du khách Trung Quốc ‘tăng gấp đôi’.

Tính chung 9 tháng năm 2017 ước lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.448.331 lượt khách, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG