Đường dẫn truy cập

Du khách trở lại, người dân Phú Quốc hồ hởi


Đảo Phú Quốc là một điểm đến rất được du khách quốc tế ưa chuộng ở Việt Nam
Đảo Phú Quốc là một điểm đến rất được du khách quốc tế ưa chuộng ở Việt Nam

Sau gần hai năm đóng cửa với du khách quốc tế và gần nửa năm du lịch trong nước bị đóng băng, người dân Phú Quốc, với một phần lớn sống chủ yếu nhờ vào du lịch, đang ngóng chờ du khách trở lại, theo tìm hiểu của VOA.

Hôm 20/11, Phú Quốc đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế trở lại trong chương trình thí điểm ‘hộ chiếu vaccine’ với trên 200 du khách Hàn Quốc. Những du khách này đã được lãnh đạo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tổng cục Du lịch và Cục Hàng không đón tiếp, truyền thông trong nước đưa tin.

Theo yêu cầu của chương trình thí điểm, các du khách này đi theo chương trình trọn gói, khép kín, theo luồng riêng trong vòng 4 ngày 3 đêm. Điều này để đảm bảo yêu cầu phòng dịch trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng ở Việt Nam.

Để đảm bảo các du khách không tiếp xúc với bên ngoài, trong những ngày lưu lại Phú Quốc, họ chỉ sinh hoạt, nghỉ ngơi và vui chơi tại khu phức hợp Phú Quốc United Center. Theo đó, họ sẽ chơi golf tại Vinpearl Golf, chơi các trò chơi tại công viên chủ đề VinWonders, xem động vật hoang dã tại Vinpearl Safari, chơi bài tại Corona Casino và xem trình diễn tại Grand World.

Bên cạnh đó, khi vừa hạ cánh đến sân bay Phú Quốc, họ đã được xét nghiệm COVID-19 và trước khi rời đi họ được xét nghiệm một lần nữa.

‘Chích rồi nên yên tâm’

Trao đổi với VOA, anh Bùi Nguyên Bổng, một người làm du lịch ở Phú Quốc (cho thuê xe và tổ chức tour), nói việc du khách quốc tế trở lại Phú Quốc ‘không ảnh hưởng gì đến công việc của anh’ vì họ đi theo tour khép kín nên người dân Phú Quốc không được hưởng lợi.

Anh nói anh mong chờ đến lúc du khách quốc tế được phép đi tour cá nhân đến Phú Quốc chứ không còn đi theo đoàn như hiện nay nữa.

Từ lúc dịch bùng phát hồi đầu tháng 5 cho đến cuối tháng 10 khi Chính phủ Việt Nam dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, anh nói những người làm du lịch như anh ở Phú Quốc ‘phải nghỉ hết và không có thu nhập’.

“Dịch giã thế này tụi tôi không làm gì được mà chỉ ở nhà thôi,” anh Bổng nói.

Mặc dù Việt Nam đã chuyển sang ‘thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh’ được hơn một tháng nay, nhưng người dân trong nước ‘chỉ những ai có công việc thì mới đến Phú Quốc, còn du lịch ‘chỉ mới chớm lại từ đầu tháng 11 đến giờ’, anh cho biết.

“Bản thân mình đã tiêm hai mũi rồi nên mình có cảm giác rất yên tâm khi đón khách du lịch,” anh bày tỏ.

Ngoài ra anh cho biết do khách đến Phú Quốc chủ yếu đi bằng máy bay và được yêu cầu phải được chích ngừa đầy đủ mới cho lên máy bay nên ‘tỷ lệ lây nhiễm rất ít’.

Mặc dù đã chích ngừa nhưng anh Bổng nói anh ‘hạn chế tối đa tiếp xúc với khách và mỗi lần tiếp xúc đều sát khuẩn kỹ càng’.

‘Du khách còn e ngại’

Bà Lê Phương, cũng là nghề tổ chức tour ở Phú Quốc, nói với VOA do bà làm du lịch nên ‘nghe khách quốc tế đến thì mừng mặc dù không biết có giúp bà tăng thêm thu nhập gì không’.

Tuy nhiên, bà nói bà sẽ tuân theo chỉ thị của chính phủ về mở cửa du lịch và trong thời điểm này theo bà ‘chỉ nên đón khách thí điểm chứ chưa nên cho bung ra tràn lan’.

Bà nói ngành của bà là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh và du lịch Phú Quốc ‘hiện đang ở giai đoạn tồi tệ nhất’. Tuy nhiên, do bà đã dự trù trước khó khăn do dịch bệnh sẽ kéo dài và đã chuẩn bị ứng phó từ trước nên vẫn cầm cự được.

“Thu nhập của tôi từ 10 xuống còn 3, những cũng may là tôi vẫn có tiền dành dụm từ những năm trước nên cũng trang trải được,” bà Phương nói và cho biết trước lễ 30/4, Phú Quốc đón rất đông du khách nội địa nhưng từ sau lễ đến nay, du lịch bị đóng băng.

“Mình làm dịch vụ tốt thì dù không có khách quốc tế nhưng có khách tại chỗ,” bà nói thêm.

“Hiện giờ Phú Quốc vẫn đang đón khách trong nước nhưng đa số người dân mình ý thức rất tốt nên họ không muốn đi vào thời điểm này,” bà nói. (6:50)

Bà Lê Thị Thu Trang, tổng giám đốc Công ty Vinpearl Discovery & VinOasis, đơn vị được tham gia đón đoàn khách Hàn Quốc, được Tuổi Trẻ dẫn lời nói đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại này ‘đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch quốc gia’.

Còn ông Nguyễn Lưu Trung – phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang – nói ông hy vọng trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021, Phú Quốc có thể đón 400.000 du khách nội địa và quốc tế, cũng theo Tuổi Trẻ.

Phú Quốc là một trong năm địa phương được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế có ‘hộ chiếu vaccine’ cùng với Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh.

Ông Đinh Việt Phương, giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, được Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết sau khi hãng này mở lại đường bay thương mại đến Phú Quốc, ‘đã có hàng trăm đoàn khách Nhật Bản, Đài Loan… đăng ký vé đến Phú Quốc’.

“Từ đó thấy rằng sự mong mỏi của khách quốc tế đến Việt Nam sau một thời gian vật lộn với đại dịch là rất lớn,” ông Phương nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG