Đường dẫn truy cập

Động đất ở Mexico: ít nhất 223 người chết, thiệt hại lớn


Tìm kiếm người sống sót ở thành phố Mexico City, Mexico, ngày 19/9/2017.
Tìm kiếm người sống sót ở thành phố Mexico City, Mexico, ngày 19/9/2017.

Các nhân viên cứu hộ hôm thứ Tư 20/9 tìm kiếm người sống sót ở thành phố Mexico City và các tiểu bang lân cận sau trận động đất mạnh 7,1 độ richter, giết chết ít nhất 217 người, và làm sập hàng chục tòa nhà.

Bộ trưởng Nội vụ Miguel Osorio Chong nói lực lượng vũ trang và cảnh sát Mexico sẽ tiếp tục tận lực làm việc cho tới khi không còn hy vọng gì nữa là có thể tìm được người sống sót.

Thường dân cũng tham gia các đội cứu hộ và tìm kiếm ngay sau khi xảy ra động đất vào chiều thứ Ba 19/9. Họ dùng máy móc hạng nặng và cả tay không để dỡ bỏ những đống đổ nát.

Sáng sớm thứ Tư, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự Mexico, Luis Felipe Puente, đã cho biết trên trang Twitter rằng 86 ca tử vong đã được báo cáo tại thành phố Mexico, 71 người ở bang Morelos, 43 người ở bang Puebla, 12 người ở bang Mexico, 4 người ở bang Guerrero và 1 người ở thành phố Oaxaca.

Tâm chấn của trận động đất là ở thành phố Puebla, cách Mexico City 123 km về hướng đông nam.

Ông Ken Hudnut, cố vấn khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ở thành phố Pasadena, bang California, nói các điều kiện địa chất của thành phố Mexico có thể đã góp phần làm sập các tòa nhà.

Ông Hudnut nói với VOA:

"Một số tòa nhà nằm trên khu vực trước đây là đáy của một cái hồ, như vậy nó có thể khuếch đại sức rung chuyển và gây rung lắc kéo dài hơn, có thể điều này đã góp phần gây nên nhiều hư hại hơn."

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã đến thăm một trường học ba tầng bị sập ở thủ đô Mexico City, địa điểm của một trong các hoạt động cứu hộ.

Bộ trưởng Giáo dục Mexico, Aurelio Nuno, cho hay có 25 người thiệt mạng tại ngôi trường này, 11 người khác đã được cứu và 30 người vẫn trong danh sách mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG