Đường dẫn truy cập

Donald Trump tiếp tục dẫn đầu phe Cộng hòa dù gây nhiều tranh cãi


Ứng cử viên tổng thống Donald Trump phát biểu với các phương tiện truyền thông sau cuộc tranh luận tổng thống đảng Cộng hòa đầu tiên ở Cleveland ngày 06/8/2015.
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump phát biểu với các phương tiện truyền thông sau cuộc tranh luận tổng thống đảng Cộng hòa đầu tiên ở Cleveland ngày 06/8/2015.

Tỉ phú Donald Trump có thể đã bị một số người chỉ trích trong cuộc tranh luận tổng thống của Đảng Cộng hòa hồi tuần trước nhưng cho đến giờ việc này dường như vẫn chưa gây tổn hại cho ông ta trong những cuộc thăm dò ý kiến.

Cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất của Reuters-Ipsos cho thấy ông ta vẫn giữ vững vị trí đầu về tỉ lệ ủng hộ trong số những ứng vử viên Cộng hòa với 24 phần trăm, tiếp theo sau là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush 12 phần trăm. Ông Bush đứng ở mức 17 phần trăm trước cuộc tranh luận.

Không ai khác giành được tỉ lệ ủng hộ nhiều hơn 8 phần trăm trong cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện từ cuối của cuộc tranh luận hôm thứ Năm tuần trước và Chủ nhật.

Hai cuộc thăm dò ý kiến mới ở bang Iowa, một bang giành phiếu mang tính quyết định, cũng cho thấy ông Trump vượt lên dẫn đầu qua mặt Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, người đã dẫn đầu ở Iowa mấy tháng trước.

Một cuộc khảo sát của Đại học Suffolk cho thấy ông Trump đạt được tỉ lệ ủng hộ 17 phần trăm, theo sau là ông Walker với 12 phần trăm.

Một cuộc thăm dò của Public Policy cũng cho thấy ông Trump đang dẫn đầu với 19 phần trăm theo sau là ông Walker ở mức 12 phần trăm và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush ở vị trí thứ ba với 11 phần trăm.

Đảng thứ ba vẫn là lựa chọn

Ông Trump xuất hiện trên đài tin tức Fox News hôm thứ Ba lần đầu tiên kể từ cuộc tranh luận hồi tuần trước và một lần nữa nêu khả năng đứng riêng tranh cử với tư cách đảng thứ ba nếu ông không giành được đề cử của Đảng Cộng hòa. "Tôi muốn tranh cử với tư cách ứng viên Đảng Cộng hòa nhưng tôi muốn để ngỏ cánh cửa đó trong trường hợp tôi không được đối xử công bằng," ông Trump nói khi xuất hiện trên chương trình "Fox and Friends."

Tôi muốn tranh cử với tư cách ứng viên Đảng Cộng hòa nhưng tôi muốn để ngỏ cánh cửa đó trong trường hợp tôi không được đối xử công bằng
Donald Trump

Trước đó, ông Trump chỉ trích một trong những người dẫn dắt cuộc tranh luận của đài Fox, Megyn Kelly, người đã đặt câu hỏi về những phát biểu mang tính xúc phạm trước đây của ông Trump về phụ nữ. Sau cuộc tranh luận ông Trump nói với đài CNN ông cho rằng Kelly có thái độ tức giận về trao đổi của họ trong cuộc tranh luận và nói rằng Kelly "trào máu mắt và máu từ chỗ nào đó của cô ta." Phát biểu đó đã gây nên một phản ứng giận dữ nhắm vào ông Trump và ông ta đã dành mấy ngày nay cố gắng giải thích ý ông ta muốn nói là gì. Ông Trump bị rút lại lời mời đến dự một buổi họp mặt do trang blog bảo thủ RedState tổ chức ngay sau cuộc tranh luận ở Cleveland.

Trong chương trình của mình đêm thứ Hai trên đài Fox, Kelly cho biết cô cảm thấy câu hỏi của cô đặt cho ông Trump về những phát biểu của ông ta liên quan đến phụ nữ là một "câu hỏi khó nhưng công bằng." Cô nói thêm: "Tôi chắc chắn sẽ không xin lỗi vì làm tốt công tác báo chí."

Đối thủ của Trump dè dặt

Có phản ứng không đồng nhất từ những đối thủ trong Đảng Cộng hòa của ông Trump về cuộc tranh luận và sở thích hay công kích những người chỉ trích ông ta. Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky nói trong một cuộc họp báo rằng ông Trump là "thùng rỗng kêu to". "Trừ phi ai đó chỉ ra vị hoàng đế không mặc quần áo," ông Paul nói tiếp, "còn không thì chúng ta cuối cùng sẽ có một ngôi sao truyền hình thực tế làm ứng cử viên nếu chúng ta không cẩn thận."

Ông Paul là một trong số ít những nhân vật của Đảng Cộng hòa công kích ông Trump trên sân khấu cuộc tranh luận ở Cleveland sau khi ông ta từ chối cam kết ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của Đảng Cộng hòa hoặc loại trừ nỗ lực tranh cử trong tư cách đảng thứ ba.

Ông Jeb Bush nói ngôn từ của ông Trump "gây chia rẽ" và cựu tổng giám đốc của công ty Hewlett-Packard Carly Fiorina nói những phát biểu của ông Trump về Megyn Kelly là "hoàn toàn không phù hợp và xúc phạm." Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee, một ứng cử viên tổng thống khác cho Đảng Cộng hòa, cũng đã chỉ trích ông Trump.

Nhưng một số ứng cử viên khác cho đến nay đã tránh lên tiếng chỉ trích bao gồm Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thống đốc bang Ohio John Kasich, người nói trong cuộc tranh luận rằng ông Trump đã "nói trúng tim đen" với lối ăn nói thẳng thừng của ông ta. Riêng ông Cruz đã tỏ ra cẩn thận không chỉ trích ông Trump, có lẽ với hy vọng cuối cùng sẽ giành được những người ủng hộ của ông Trump về cho chiến dịch của mình nếu và khi ông Trump vấp ngã.

Chúng ta vẫn còn hơn tám cuộc tranh luận và nhiều tháng nữa, và lúc này phía Đảng Cộng hòa còn rất bất ổn
Chủ biên Josh Kraushaar của tạp chí chính trị National Journal

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng lên tiếng về những tranh cãi liên quan đến ông Trump trong một lần hiếm hoi nói chuyện với giới truyền thông ở New Hampshire: "Tôi biết là việc đó thu hút người xem TV, nhưng tôi nghĩ rằng ông ta hành xử quá lố, quá đáng."

Bà Clinton cho biết bà dự đám cưới năm 2005 của ông Trump vì bà nghĩ việc này là "vui" và "mang tính giải trí." Bà nói thêm: "Bây giờ ông ta đang tranh cử tổng thống, việc này hơi phiền toái."

Vấn đề trước mắt cho Trump

Việc ông Trump từ chối tuyên bố ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của Đảng Cộng hòa có thể đã gieo một số hoài nghi về lòng trung thành của ông giữa những nhà hoạt động của đảng. "Việc ông ta từ chối tuân thủ luật chơi là một vấn đề lâu dài cho ông ta." Chủ biên Josh Kraushaar của tạp chí chính trị National Journal nói. "Ông Trump nói (trong cuộc tranh luận) rằng ông ta sẽ không phải là người vì tập thể và ông ta đã không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào về chính sách. Không rõ là ông ta có thể duy trì được hay không."

Ông Trump vẫn là một lực lượng không thể đoán định được trong thành phần ứng cử viên Cộng hòa vào lúc này, nhưng về lâu dài ông ta có thể làm lợi cho đảng. Cuộc tranh luận hồi tuần trước đã thu hút 24 triệu người xem, một kỷ lục cho cuộc tranh luận bầu cử vòng đầu và cử tri có cái nhìn rõ nét hơn đối với một số ứng viên tiềm năng khác bao gồm Marco Rubio, John Kasich và Carly Fiorina, người đã thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trước đó cho bảy ứng cử viên người không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận của 10 ứng cử viên đứng đầu trình chiếu vào khung giờ vàng.

Trong tương lai, sự tiếp xúc này có thể đem lại kết quả khả quan nếu, như nhiều chuyên gia dự đoán, ông Trump cuối cùng sẽ tự sụp đổ. Nhưng không có dấu hiệu cho thấy việc đó xảy đang xảy ra và ông Trump vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ngay cả sau khi đả kích người nhập cư bất hợp pháp là những kẻ "tội phạm" và "cưỡng hiếp" và chỉ trích thành tích thời chiến của Thượng nghị sĩ John McCain. "Đường đi vẫn còn dài," chủ biên Kraushaar nói. "Chúng ta vẫn còn hơn tám cuộc tranh luận và nhiều tháng nữa, và lúc này phía Đảng Cộng hòa còn rất bất ổn."

Sự tập trung quá nhiều vào ông Trump đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới những ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hòa. Rand Paul và Thống đốc New Jersey Chris Christie đã hy vọng cuộc tranh luận sẽ vực dậy chiến dịch tranh cử của họ, nhưng cả hai người đều bị ông Trump làm lu mờ trong cuộc tranh luận.

Trong khi đó cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry đã ngừng trả tiền cho nhân viên làm việc cho chiến dịch tranh cử của ông ta trong khi đang chật vật trong các cuộc thăm dò và hoạt động gây quỹ. Ông Perry là một trong bảy ứng cử viên đảng Cộng hòa bị đẩy xuống cái gọi là cuộc tranh luận “chiếu dưới” vào tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG