Đường dẫn truy cập

Đời sống bí mật của những con heo Ai Cập


Con heo một thời đóng một vai trò kinh tế quan trọng đối với những Cơ đốc nhân thuộc phái Coptic ở Cairo và giúp giữ cho thủ đô Ai Cập được sạch. Hiện nay, sau một cuộc giết hại gây tranh cãi, heo đang trở lại. Thông tín viên Đài VOA Elizabeth Arrott có thêm chi tiết từ Cairo.

Một thành phố 18 triệu dân tạo ra nhiều rác. Hầu hết rác của Cairo cuối cùng được đưa đến Garbage City (Thành phố Rác), một vùng đất của tín đồ Cơ đốc thuộc phái Coptic. Tại đây mọi thứ đều được tái chế. Mới đây nơi này được sự giúp đỡ của một nguồn bí mật.

Các con heo—sinh vật chủ yếu giúp quản lý các loại rác thải hữu cơ—đang trở lại một cách lén lút với số lượng nhỏ.

Chính phủ Ai Cập đã ra lệnh giết hết các con heo vào năm 2009 vì cho rằng chúng có hại cho sức khỏe, dù rằng các giới chức y tế thế giới không đồng ý. Một số heo thoát khỏi vụ tàn sát.

Ít người Ai Cập biết được heo có mặt tại Garbage City. Nhưng những người có trách nhiệm thu thập rác tranh cãi về tầm quan trọng của heo.

Ông Adel Ragi thuộc Hiệp hội Những người Nhặt rác nói:

“Rác thải hữu cơ không phải của người chiếm phân nửa rác thải của Ai Cập và heo thanh toán các loại này.”

Kể từ vụ tàn sát heo, Cairo trở nên bẩn hơn nhiều. Và hàng ngàn nông dân nuôi heo mất việc.

Chỉ có một số ít người giết mổ còn lại, trông cậy vào heo nhập khẩu. Các tín đồ Cơ đốc được tự do ăn heo, và các nông dân đã xây dựng một lò mổ mới với hy vọng việc buôn bán heo được hồi sinh. Tuy nhiên chính phủ chưa chấp thuận việc này.

Ông Saiid Hakim, một người giết mổ heo nói:

“Có những giới chức nói ‘hãy kiên nhẫn một ít’-điều này có nghĩa là chính phủ bác bỏ hay không? Chúng tôi không biết. Chúng tôi không thể hiểu được tại sao không có một lò giết mổ vì các con heo có mặt ở đây.”

Tại Garbage City, Linh mục Samaan Ibrahim nghĩ là ông biết tại sao tập quán của tín đồ Cơ đốc bị bãi bỏ trong vùng đất đa số là người Hồi Giáo.

“Họ xem heo là con vật dơ bẩn, và dĩ nhiên đây là một hình thức không khoan dung mù quáng.”

Ông phủ nhận có heo tại Garbage City nhưng cho rằng không có lý do gì heo không nên có mặt tại đây.

“Có gì sai lầm với việc này đâu? Đó là tạo vật của Đức Chúa Trời. Do đó hãy để yên cho những người làm thịt heo và ăn thịt heo.”

Với ít qui định tại nước Ai Cập đang xáo trộn, heo được để yên. Ít nhất là nếu chúng đừng xuất hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG