Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria sắp biểu quyết về việc có sẽ dự hoà đàm


Nhà lãnh đạo của nhóm đối lập được phương Tây hậu thuẫn Ahmad Al-Jarba (giữa) nói chuyện tại một cuộc họp báo
Nhà lãnh đạo của nhóm đối lập được phương Tây hậu thuẫn Ahmad Al-Jarba (giữa) nói chuyện tại một cuộc họp báo
Liên minh đối lập chính được phương Tây ủng hộ ngày hôm nay sẽ bỏ phiếu xem có tham dự hoà đàm được tổ chức vào tuần tới tại Geneve hay không.

Cuộc họp của Liên minh Quốc gia Syria tại Istanbul diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ làm áp lực ráo riết lên phía đối lập để yêu cầu tham dự hội nghị nhằm thành lập một chính phủ lâm thời.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm qua tuyên bố là những cuộc thảo luận là “cơ hội tốt nhất cho phe đối lập đạt được những mục tiêu cho dân chúng Syria và cho cách mạng.”

Ngoại trưởng Kerry nói cuộc họp nhằm thiết lập một tiến trình cấp thiết cho việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ những quyền hành pháp được thành lập bằng sự đồng thuận. Tiến trình này là con đường duy nhất để chấm dứt cuộc nội chiến gây nên một trong những tai họa nhân đạo nghiêm trọng nhất trên hành tinh này và tạo mầm mống cho khủng bố.

Các lãnh tụ đối lập cho đến nay đã từ chối không tham dự các cuộc thảo luận bắt đầu vào ngày 22 tháng 1 nếu không có điều kiện tiên quyết là Tổng thống Bashar al-Assad sẽ từ chức.

Chính phủ Syria đã đồng ý tham dự hội nghị, nhưng đã tìm cách chuyển trọng tâm chú ý sang việc thành lập một chính phủ mới để chống khủng bố. Tổng thống Assad xem phe nổi dậy Syria như là những phần tử khủng bố.

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ cũng quan tâm đến sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố tại Syria nhưng nhấn mạnh rằng Damascus phải chịu trách nhiệm về những vụ bạo động đã khiến hơn 120.000 người thiệt mạng.

Ông cũng nói nhà lãnh đạo của bất cứ chính phủ chuyển tiếp nào cũng phải được tất cả các bên chấp thuận, nghĩa là có nhiều phần chắc Tổng thống Assad sẽ bị gạt ra ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG