Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria kêu gọi quốc tế võ trang cho phe nổi dậy


Ông Ahmed Jarba, nhà lãnh đạo Liên Minh Quốc Gia Syria
Ông Ahmed Jarba, nhà lãnh đạo Liên Minh Quốc Gia Syria
Phe đối lập Syria đã hối thúc cộng đồng quốc tế cung cấp võ khí nặng cho quân nổi dậy để họ tranh đấu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhà lãnh đạo Liên Minh Quốc Gia Đối Lập Syria, ông Ahmed Jarba, đã đưa ra lời kêu gọi hôm thứ Ba, tại thành phố Kuwait, trong hội nghị thượng đỉnh thường niên của 22 nước thành viên Liên Đoàn Ả Rập.

Ông Jarba cũng nói rằng quyết định giữ ghế của Syria trống tại hội nghị thượng đỉnh thay vì chuyển giao cho phe đối lập gởi một thông điệp cho ông Assad rằng ông ta có thể giết người trong khi chiếc ghế này chờ đợi ông.

Thái tử Saudi Salkman bin Abdulaziz kêu gọi những người ủng hộ các chiến binh phe đối lập Syria cung cấp thêm võ khí để hỗ trợ các nỗ lực của phe nổi dậy. Ả Rập Saudi là nước ủng hộ chính cho phe nổi dậy.

Đặc sứ của Liên Đoàn Ả Rập tại Liên Hiệp Quốc, ông Lakhdar Brahimi, kêu gọi chấm dứt cung cấp võ khí cho tất cả các phe tranh đấu trong cuộc chiến tranh này. Ông nhấn mạnh tới nhu cầu của một giải pháp chính trị để chấm dứt vụ xung đột này.

Chiếc ghế của Syria vẫn được bỏ trống kể từ khi Liên Đoàn Ả Rập đình chỉ vai trò thành viên của Syria trong tổ chức này hồi năm 2011. Hầu hết các thành viên trong Liên Đoàn Ả Rập đã kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.

Hôm thứ Hai, ông Brahimi nói rằng các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc giao tranh tại Syria sẽ không tiếp tục trong nay mai. Ông nói rằng điều kiện cho một vòng hòa đàm mới chưa đạt được. Chính phủ Syria và phe đối lập chống Tổng thống Assad đã mở hai vòng hòa đàm chấm dứt hồi cuối tháng Giêng, nhưng đạt được rất ít tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG