Đường dẫn truy cập

Doanh nhân Pháp đòi chi tiền phạt cho phụ nữ đeo mạng che mặt ở Áo


Một phụ nữ mặc áo choàng burqa ở Pháp, ngày 11/4/2011. Pháp, Bỉ và Áo đều đã đưa ra lệnh cấm đeo khăn trùm kín mặt.
Một phụ nữ mặc áo choàng burqa ở Pháp, ngày 11/4/2011. Pháp, Bỉ và Áo đều đã đưa ra lệnh cấm đeo khăn trùm kín mặt.

Một thương gia người Pháp tuyên bố sẽ trả tiền phạt cho những phụ nữ đeo mạng che kín mặt ở Áo, khi luật cấm có hiệu lực từ ngày 1/10, Reuters dẫn nguồn tin từ một đài truyền hình Áo cho biết hôm 21/9.

Trên thực tế, ông Rachid Nekkaz đã trả tiền phạt cho một số phụ nữ đeo mạng che kín mặt, hoặc áo choàng trùm đầu của người Hồi giáo, bất chấp lệnh cấm hiện hành ở Pháp và Bỉ.

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đã lên tiếng chỉ trích hành động này.

Chính quyền Áo đã ban hành lệnh cấm đeo khăn niqab (chỉ để lộ đôi mắt), và áo choàng burqa (che từ đầu tới chân, chừa khuôn mặt che bằng vải lưới). Người vi phạm sẽ bị phạt 150 euro.

“Tôi sẽ tiếp cận tất cả phụ nữ ở châu Âu, đặc biệt là phụ nữ ở Áo, những người tự nguyện mặc burqa, để nói rằng tôi sẽ luôn có mặt và trả tiền phạt cho họ”, ông Nekkaz nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Servus được phát sóng vào tối thứ Năm.

“Nếu chấp nhận tự do tôn giáo thì cũng phải chấp nhận biểu hiện của tôn giáo”, ông nói.

Thương gia buôn bán bất động sản gốc Algeria cho biết ông đã chi khoảng 300.000 euro (360.000 USD) để trả các khoản tiền phạt.

Ngoại trưởng Kurz, ứng cử viên bảo thủ đứng đầu trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng tới, một thành viên của Đảng Nhân dân, nói nước Áo sẽ không chấp nhận các biểu tượng nhằm thiết lập một xã hội song hành.

“Ai mặc niqab hay burka ở Áo thì phải gánh chịu hậu quả”, ông Kurz nói.

Ngoại trưởng Áo còn đe dọa sẽ phạt ông Nekkaz nếu ông ta tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG