Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp châu Á tìm giải pháp bài trừ nô lệ mới


Công nhân may mặc Bangladesh biểu tình tại Dhaka, Bangladesh, ngày 1/5/2017 đòi tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn.
Công nhân may mặc Bangladesh biểu tình tại Dhaka, Bangladesh, ngày 1/5/2017 đòi tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn.

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương đang cân nhắc một khuyến nghị bảo vệ công nhân nhập cư trước nạn nô lệ mới và đảm bảo là các nguồn cung cấp nhân lực cho các công ty là đàng hoàng, hợp pháp, theo công bố của đại sứ Australia phụ trách bài trừ tệ nạn chuyển lậu và buôn người.

Một ý kiến được đưa ra là thành lập một trang mạng khu vực đánh giá các công ty tuyển dụng nhân công—điều vốn đã được thực hiện tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski cho biết. Một ý kiến khác đề nghị lập thành một số điện thoại chung như một đường dây nóng trong vùng, tương tự như công ty áo quần thể thao Adidas đang cung cấp cho công nhân các xưởng của công ty tại Trung Quốc và những nơi khác.

Ông Goledzinowski đưa ra những ý kiến này tại diễn đàn Bali Process của các giới chức và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Bali Process cũng nhằm đảm bảo là khâu cung cấp vật liệu cho các công ty không vi phạm những tiêu chuẩn đạo đức về tuyển mộ công nhân.

Tại cuộc họp ở Perth, Australia, các đại biểu tham dự diễn đàn nhất trí sẽ đệ trình những khuyến nghị rõ ràng cho các chính phủ trong năm tới.

“Chúng tôi hy vọng thành viên tham dự sẽ đưa ra những khuyến nghị để làm thế nào quản trị tốt hơn việc tuyển mộ công nhân nhập cư và bảo vệ họ,” ông Goledzinowski nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 13/9. Ông cho biết những biện pháp cũng nhắm tới việc “quản lý minh bạch chuỗi cung cấp để các doanh nghiệp không những chỉ chịu trách nhiệm đối với những gì xảy ra tại công ty của họ, mà còn chịu trách nhiệm về những người họ mua bán giao dịch.”

Công nhân nhập cư thường giao dịch với những người tuyển mộ không rõ nguồn gốc, bị thu phí cao và bị giữ hộ chiếu khi đến nơi làm việc, ông Goledzinowski nói.

Những khuyến nghị sẽ bao gồm các vấn đề về đạo đức làm việc, những tiêu chuẩn minh bạch và đảm bảo an toàn cho các nạn nhân và những người lên tiếng tố cáo. Một số được xếp hạng là những tiêu chuẩn tối thiểu, và một số khác được xem như là những mục tiêu có nhiều tham vọng.

Bali Process bắt đầu vào năm 2002 và bao gồm đại diện của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Afghanistan, Triều Tiên và các quốc gia tại Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG