Đường dẫn truy cập

Đoạn ghi âm trẻ em khóc gây bất bình trong công chúng Mỹ về chính sách di dân biên giới


Người dân ở Texas hôm 17/6 biểu tình phản đối chính sách di dân của Mỹ đang chia tách trẻ em khỏi bố mẹ của những gia đình vào Mỹ bất hợp pháp.
Người dân ở Texas hôm 17/6 biểu tình phản đối chính sách di dân của Mỹ đang chia tách trẻ em khỏi bố mẹ của những gia đình vào Mỹ bất hợp pháp.

Một đoạn ghi âm nghe đau lòng của những trẻ em Mỹ Latin khóc đòi cha mẹ ở một trung tâm di dân của Mỹ đã trở thành tâm điểm hôm 18/6 trong bối cảnh có nhiều phản ứng về chính sách di dân của Tổng thống Donald Trump bắt những trẻ em này tách khỏi bố mẹ của chúng.


Đoạn ghi âm do trang web điều tra độc lập ProPublica công bố và sau đó được AP cùng nhiều hãng truyền thông Mỹ đăng tải lại trong đó cho thấy tiếng một em bé khóc đòi “Bố ơi! Bối ơi!”

Luật sư nhân quyền Jennifer Harbury nói bà nhận được đoạn ghi âm của một người tự nguyện lên tiếng tố cáo và người này cho ProPublica biết nó được ghi âm vào tuần trước. Luật sư này không cho biết thêm thông tin chính xác là nó được ghi âm ở đâu, theo AP.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen nói bà chưa biết về đoạn ghi âm này nhưng cho biết những trẻ em bị chính phủ giam giữ đang được đối xử một cách nhân đạo. Bộ trưởng Nielsen nói chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn cao cho các trung tâm tạm giữ và trẻ em được chăm sóc tốt đồng thời nhấn mạnh rằng Quốc hội cần bịt những lỗ hổng trong luật pháp để các gia đình không bị chia tách.

Đoạn ghi âm được tung ra trong lúc các chính khách và các nhà tranh đấu kéo tới khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico để thăm các trung tâm di dân của Mỹ và gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Trump.

Những phản ứng đối với chính sách này ngày càng dữ dội. Nhà thờ Mormon nói chính sách này “bất ổn sâu sắc” khi nó chia lìa các gia đình ở biên giới và họ thúc giục các nhà lãnh đạo Mỹ tìm ra các giải pháp hợp tình hợp lý.

Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker, một thành viên đảng Cộng hòa, đã đảo ngược một quyết định đưa một trực thăng vệ binh quốc gia tới biên giới Mexico để hỗ trợ việc triển khai lực lượng vì cho rằng chính sách này của chính quyền đương nhiệm là “tàn ác và vô nhân đạo.”

Có khoảng 80 người nhận tội vượt biên vào Mỹ trái phép hôm 18/6. Có một số người trong đó hỏi thẩm phán những câu hỏi như “Điều gì sẽ xảy ra với con gái của tôi?” và “Điều gì sẽ xảy ra với con trai của tôi?”

Quang cảnh bên trong trung tâm giam giữ của cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ ở thành phố Rio Grande của Texas hôm 17/6.
Quang cảnh bên trong trung tâm giam giữ của cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ ở thành phố Rio Grande của Texas hôm 17/6.

Các luật sư tại các phiên tòa ở đó nói các di dân đã đem theo khoảng hơn 20 trẻ em tới Mỹ và thẩm phán trả lời họ rằng ông không biết con cái của họ hiện ra sao.

Nhiều nhóm các nhà lập pháp đã tới thăm một trung tâm ở Brownsville ở Texas, nơi đang chứa hàng trăm trẻ em di dân.

Dân biểu đảng Dân chủ Ben Ray Lujan của tiểu bang Mexico nói trung tâm này trước đây là một bệnh viện được chuyển thành nơi ở cho trẻ em với các phòng được chia theo lứa tuổi. Có cả một phòng cho trẻ em sơ sinh.

Một nhóm các nhà lập pháp khác hôm 17/6 đã tới thăm một khu nhà kho cũ ở McAllen, Texas, nơi hàng trăm trẻ em đang bị giữ trong các “chuồng” làm bằng lưới sắt. Trong đó có một chuồng giam giữ 20 trẻ em.

Hơn 1.100 người đang bị giữ trong khu nhà rộng nhưng tối om đó. Nơi này được chia thành các khu riêng biệt cho những trẻ em không có bố mẹ đi kèm, người lớn riêng và những bố mẹ có mang theo trẻ em.

Ở thung lũng Rio Grande của Texas, hành lang có nhiều người nhất tìm cách vượt biên giới vào Mỹ, các giới chức tuần tra biên giới nói họ phải trừng trị thẳng tay những di dân và chia tách người lớn với trẻ em để ngăn cản những người khác đang tìm cách vào Mỹ một cách bất hợp pháp.

Tổng thống Donald Trump hôm 18/6 kiên quyết bảo vệ chính sách ngăn chặn di dân của ông và tiếp tục đổ lỗi một cách sai lầm cho những người của đảng Dân chủ.

Tổng thống nói: “Nước Mỹ sẽ không phải là trại tập trung di dân và nước Mỹ sẽ không phải là một trung tâm giam giữ người tị nạn. Tôi không muốn điều đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG