Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mỹ: 'Sẽ tấn công TQ bằng hạt nhân,' nếu có lệnh


Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ.
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ hôm thứ Năm 27/7 nói ông sẽ tấn công Trung Quốc bằng hạt nhân ngay tuần tới nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh, và tuyên bố quân đội Mỹ luôn một mực trung thành với vị tổng tư lệnh của họ, theo tin AP.

Đô đốc Scott Swift trả lời một giả thuyết tại hội thảo an ninh do Đại học Quốc gia Úc tổ chức tiếp theo sau một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Úc ngoài khơi bờ biển Úc. Trung Quốc cho một tàu đến vùng biển đông bắc Úc để thu thập thông tin theo dõi cuộc tập trận.

Một học giả tham dự hội thảo hỏi ông Swift rằng liệu ông sẽ tấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân vào tuần tới hay không, nếu ông Trump ra lệnh, ông Swift đáp lại: "Câu trả lời là: có."

Ông Swift nói: "Tất cả các thành viên của quân đội Mỹ đã tuyên thệ bảo vệ hiến pháp của Hoa Kỳ, chống lại tất cả kẻ thù trong và ngoài nước, cũng như tuân thủ mệnh lệnh của chỉ huy và tổng thống Hoa Kỳ vì họ là tư lệnh và tổng tư lệnh của chúng tôi.”

Ông nói: "Đây là vấn đề cốt lõi của nền dân chủ Hoa Kỳ. Bất cứ lúc nào chúng ta thấy quân đội thiếu tập trung và sự trung thành với chính quyền dân sự bị phân tán, thì lúc đó đang có vấn đề nghiêm trọng.”

Sau đó Đại tá Charlie Brown, Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng câu trả lời của Đô đốc Swift tái khẳng định nguyên tắc chính phủ dân sự kiểm soát quân đội.

Ông Brown nói: "Đô đốc không đề cập đến ngữ cảnh của câu hỏi, ông nói đến nguyên tắc thẩm quyền dân sự trong quân đội. Tiền đề của câu hỏi đó là vô lý."

Cuộc tập trận hai năm một lần mang tên Talisman Saber bao gồm 36 chiến hạm, trong đó có tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, 220 máy bay và 33.000 quân nhân.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc-cho tàu Hải quân Loại 815 lớp Dongdiao hoạt động dọ thám trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Úc.

Ông Swift cho biết Trung Quốc cũng đã gửi một tàu do thám vào vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ ở Hawaii trong cuộc tập trận hải quân đa quốc gia do Hạm đội Thái Bình Dương tổ chức vào năm 2014.

Ông Swift nói Trung Quốc có quyền hợp pháp đưa tàu vào khu kinh tế Mỹ với những mục đích quân sự theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển - hay UNCLOS – trong đó định nghĩa quyền và trách nhiệm của các quốc gia cho thuyền di chuyển trên đại dương.

Nhưng ông Swift nói các chính phủ cần tiếp xúc với Bắc Kinh để tìm hiểu tại sao Trung Quốc không chấp nhận cho tàu Mỹ có quyền tương tự vào vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

Theo USA Today, các tuyên bố này được đưa ra giữa lúc diễn ra căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này Tổng thống Trump gợi ý rằng Mỹ có thể không hợp tác với Bắc Kinh, một đồng minh của Bình Nhưỡng, để kiềm chế tình hình căng thẳng hạt nhân đang leo thang với miền Bắc Triều Tiên.

Nguồn: AP, USA Today

VOA Express

XS
SM
MD
LG