Đường dẫn truy cập

Djokovic chờ ra toà ở Úc để đòi quyền tham dự giải Úc mở rộng 


Một người biểu tình giơ khẩu hiệu đòi thả Djokovic trước khách sạn Park, nơi tay vợt Serbia đang bị giam lỏng ở Melbourne, Úc
Một người biểu tình giơ khẩu hiệu đòi thả Djokovic trước khách sạn Park, nơi tay vợt Serbia đang bị giam lỏng ở Melbourne, Úc

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã trải qua ngày Giáng sinh của Chính thống giáo hôm thứ Sáu 7/12 trong một khách sạn giam giữ di dân của Úc, trong lúc các luật sư của anh đang chống lại quyết định trục xuất của chính phủ Úc – điều có thể làm hỏng mục tiêu đạt được kỷ lục Grand Slam thứ 21 của Djokovic.

Trong lúc tranh cãi hỗn loạn về vụ visa của Djokovic đang tiếp diễn, các quan chức cho biết hai tay vợt khác vào Úc cũng với cùng đặc cách mà tay vợt Serbia có được lúc đầu đang bị điều tra.

ABC News đưa tin Lực lượng Biên phòng Úc (ABF) đã hủy thị thực của tay vợt nữ đến từ Séc Renata Voracova và giam cô trong cùng khách sạn với Djokovic.

Giới chức biên phòng đã bắt giữ Djokovic tại sân bay Melbourne khi anh đáp máy bay đến đó hôm 5/1 và thu hồi thị thực được cấp trên cơ sở miễn trừ trước quy định tiêm chủng COVID-19 ngặt nghèo của Úc.

Quyết định ban đầu cho phép tay vợt người Serbia nhập cảnh đã làm nhiều người dân Úc phẫn nộ. Nước Úc có tỷ lệ tiêm chủng cho người trưởng thành là hơn 90% và đang vật lộn với đợt bùng phát virus corona tồi tệ nhất.

Chính phủ Úc đã phản bác lại nhận xét của những người ủng hộ Djokovic ở Serbia, bao gồm cả gia đình anh, rằng anh ta ‘trên thực tế là tù nhân’.

“Anh ấy có thể tự do rời đi bất cứ lúc nào mà anh ấy muốn và Lực lượng Biên phòng sẽ thực sự tạo điều kiện để anh ấy ra đi,” Bộ trưởng Nội vụ Úc Karen Andrews nói với các phóng viên.

Các luật sư của Djokovic đã giúp cho anh ta được chấp thuận về pháp lý để ở lại Úc cho đến khi có phiên tòa đầy đủ để anh chống lại quyết định trục xuất của chính phủ liên bang vào đầu tuần sau.

Phiên xử sẽ tiết lộ thêm chi tiết về việc đặc cách cho Djokovic và tài liệu anh trình ra ở cửa khẩu để chứng minh.

Djokovic không tiết lộ lý do được đặc cách và nhất định từ chối tiết lộ tình trạng chích ngừa, trong khi công khai chỉ trích việc bắt buộc tiêm phòng.

Úc không bắt buộc chích ngừa nhưng một số hoạt động yêu cầu phải có tiêm phòng COVID-19.

Khi Djokovic bị cách ly qua ngày thứ hai ở khách sạn Park tuềnh toàng, nơi một số di dân Afghanistan bị bắt bị giam trong nhiều tháng, cảnh ngộ của anh đã gặp phải phản ứng trái chiều từ các đối thủ trong làng quần vợt đỉnh cao.

Cựu số 1 thế giới và là nhà vô địch Australian Open hai lần Boris Becker nói rằng Djokovic, người mà ông huấn luyện, đã phạm sai lầm lớn với lập trường chống vaccine của mình.

“Đó là điều đe dọa những gì còn lại trong sự nghiệp của anh ấy và cơ hội anh ấy chứng tỏ là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại,” Becker viết trên tờ Daily Mail.

Tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal nói với các phóng viên ở Melbourne rằng anh cảm thấy tiếc cho đối thủ của mình ‘nhưng đồng thời, anh biết các điều kiện của phía Úc từ rất nhiều tháng trước’.

Tay vợt Úc Nick Kyrgios nói anh tin vào chích ngừa ‘nhưng cách đất nước chúng tôi xử lý tình huống của Novak là thực sự tồi tệ’.

Vợ của Djokovic, cô Jelena, đã đăng trên Instagram bức ảnh hai người ôm nhau trên bãi biển để đánh dấu Lễ Giáng sinh và ghi rằng ‘điều luật duy nhất mà tất cả chúng ta nên tôn trọng ở tất cả các nước là tình yêu và sự tôn trọng đối với một con người khác’.

Gia đình anh hôm 6/1 đã tổ chức một cuộc họp báo đầy cảm xúc tại nhà hàng của anh ở Belgrade trước khi biểu tình trước Quốc hội, Cha anh, ông Srdjan nói rằng ‘họ đang chà đạp Novak Djokovic để chà đạp Serbia’.

Djokovic được đặc cách vào Victoria mà không cần chích ngừa từ chính quyền bang này, vốn không có thẩm quyền cấp thị thực cho khách quốc tế. Trong khi lý do đặc cách không được công bố chính thức, tờ The Age đưa tin đó là vì Djokovic đã nhiễm COVID-19 trong sáu tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG