Đường dẫn truy cập

Tàu Discovery chính thức được đưa ra trưng bày tại viện bảo tàng


Phi thuyền con thoi Discovery trên lưng phi cơ Boeing 747 của NASA tại sân bay quốc tế Washington Dulles ở Sterling, Virginia, ngày 17/4/2012
Phi thuyền con thoi Discovery trên lưng phi cơ Boeing 747 của NASA tại sân bay quốc tế Washington Dulles ở Sterling, Virginia, ngày 17/4/2012

Phi thuyền Discovery

Phi thuyền con thoi Discovery của NASA rời Trung tâm Không gian Kennedy ngày 17/4/12 để được đưa đến trưng bày trong viện bảo tàng.

Trước khi ngừng hoạt động Discovery đã:

- Hoàn tất 39 chuyến bay.

- Trải qua 365 ngày trên không gian.

- Bay quanh quỹ đạo trái đất 5.830 lần.

- Vượt qua tổng cộng 238.539.663 kilômét.

Hơn một năm sau chuyến bay cuối cùng vào không gian, phi thuyền con thoi đã ngưng hoạt động Discovery sẽ chính thức được chào đón tới ngôi nhà mới của mình hôm nay.

Phi thuyền sẽ được đưa vào Trung tâm Udvar-Hazy thuộc Bảo tàng Không gian và Hàng không Quốc gia ở ngoại ô thủ đô Washington, và sẽ được trưng bày lâu dài ở đây.

Trong số những người có mặt tại buổi lễ sẽ có cựu phi hành gia và cũng là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Glenn, người Mỹ đầu tiên bay quanh quỹ đạo trái đất.

Phi thuyền đã ngưng hoạt động được chuyển từ Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida đến Washington hôm thứ Ba trên một chiếc phản lực cơ khổng lồ Boeing 747 được thiết kế đặc biệt.

Chiếc phi cơ này đã bay vòng quanh nhiều địa điểm nổi tiếng ở Washington trong khi người dân thích thú đứng xem trước khi hạ cánh xuống phi trường Dulles gần thủ đô.

Discovery được phóng vào không gian lần đầu tiên năm 1984, và đã thực hiện 39 chuyến bay vào không gian, nhiều hơn bất kỳ phi thuyền nào khác.

Trong số những điểm sáng liên quan tới Discovery là việc đưa Kính viễn vọng không gian Hubble năm 1990, chuyến cập vào Trạm Không gian Quốc tế đầu tiên và việc ông Glenn quay trở lại không gian vào năm 1998 ở tuổi 77, giúp ông trở thành người nhiều tuổi nhất bay vào không gian.

Discovery cũng thực hiện các chuyến bay quay trở lại không gian sau khi hai phi thuyền khác bị phá hủy trong các vụ tai nạn chết người.

Phi thuyền Discovery ngưng hoạt động hồi năm ngoái, cùng với các phi thuyền cùng thế hệ khác là Atlantis và Endeavour.

Viện bảo tàng Hàng không và Không gian Smithsonian:

- Lưu trữ bộ sưu tập lớn nhất trên thế giới máy bay và phi thuyền không gian

- Có 2 cơ sở: Viện bảo tàng tại thủ đô Washington, và Trung tâm Steven F. Udvar-Hazy tại vùng ngoại ô thuộc Virginia, bao gồm một khu gồm các cơ sở lớn nhất thế giới về lịch sử hàng không và không gian.

- Khu nhà chính để máy bay và phi thuyền của Trung tâm Udvar-Hazy cao 10 tầng và dài khỏang 275 mét.

- Hơn 1,1 triệu người thăm Trung tâm Udvar-Hazy trong năm 2009.

- Bộ sưu tập cổ nhất vào năm 1876 gồm có những con diều của Ủy hội Hoàng gia Trung Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG