Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin tiên liệu cuộc gặp Putin-Trump vẫn diễn ra


Hai ông Trump và Putin bắt tay trong lần gặp ở Paris, 11/11/2018
Hai ông Trump và Putin bắt tay trong lần gặp ở Paris, 11/11/2018

Nga nói hôm 28/11 họ vẫn kỳ vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn diễn ra như đã được lên kế hoạch.

Ông Trump, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hôm 27/11, nói ông có thể hủy bỏ cuộc gặp với ông Putin ở Argentina sau khi Nga bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine cuối tuần trước.

Phát ngôn nhân của điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên hôm 28/11 rằng cuộc gặp vẫn có trong lịch và Nga chưa nhận được bất kỳ thông tin nào khác từ các đối tác Hoa Kỳ.

Cuộc xung đột lâu nay giữa Nga và Ukraine đã bùng nổ hôm 25/11, khi các lính biên phòng Nga bắn vào ba tàu Ukraine và bắt giữ các tàu đó cùng thủy thủ đoàn.

Ông Trump nói ông sẽ nhận được một “báo cáo đầy đủ” từ đội ngũ an ninh quốc gia nói về các động thái gần đây của Nga ở miền đông Ukraine và Biển Đen. Ông nói ông sẽ quyết định về phản ứng sau khi có báo cáo.

"Có lẽ tôi sẽ không gặp gỡ", ông nói. Ông Trump cũng nói thêm: “Tôi không thích sự hung hăng đó. Tôi hoàn toàn không muốn thấy sự hung hăng đó”.

Đó là những phát biểu mạnh mẽ nhất của ông Trump cho đến nay trong việc lên án những hành động gần đây của Nga tại Ukraine, nơi căng thẳng đang bùng nổ. Nhưng các phụ tá tại Tòa Bạch Ốc vẫn đang lên kế hoạch cho cuộc gặp với ông Putin sau những phát biểu của ông Trump.

Cuộc gặp giữa hai ông Trump và Putin được coi là một trong những hoạt động về chính sách đối ngoại cao cấp của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trong chuyến thăm bận rộn kéo dài hai ngày tới Argentina. Ông Trump cũng đang chuẩn bị gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bữa ăn tối vào cuối tuần này, trong một phiên họp quan trọng để xác định xem liệu tranh chấp thương mại giữa hai nước có thể được giải quyết hay không.

Tòa Bạch Ốc hôm 27/11 đã cảnh báo ông Tập chớ có cố làm nản chí ông Trump trong các cuộc đàm phán đang diễn ra, họ cho rằng nền kinh tế Trung Quốc không có khả năng chống chịu một cuộc chiến thương mại như nền kinh tế Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG