Đường dẫn truy cập

Covid-19 ở Việt Nam: 95 khỏi bệnh; 245 ca tính đến 6 tháng Tư


Nhân viên Y tế phun độc khử trùng khu xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội, ngày 31/03/2020.
Nhân viên Y tế phun độc khử trùng khu xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội, ngày 31/03/2020.

Có đến 95 người từng nhiễm Covid-19 được nhà chức trách Việt Nam xác nhận “đủ điều kiện công bố khỏi bệnh”, theo trang Facebook mang tên Thông tin Chính phủ hôm 6/4.

Trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết 4 bệnh nhân mới nhất vừa được xem là “khỏi bệnh” gồm 3 người phụ nữ và 1 người đàn ông, trong độ tuổi từ 23-30, được điều trị ở Đà Nẵng, Cần Thơ và Tây Ninh.

Sau thời gian chữa bệnh hơn một tuần, vào những ngày đầu tháng 4, cả 4 bệnh nhân kể trên đã được xét nghiệm từ 2 đến 3 lần và đều có kết quả âm tính với Covid-19. Mặc dù vậy, 4 người này “sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo”, trang Thông tin Chính phủ cho biết.

Đến 6h chiều ngày 6/4, nhà chức trách Việt Nam loan báo có 4 ca nhiễm mới được phát hiện, đưa con số lũy kế người nhiễm Covid-19 trong nước lên thành 245, kể cả 95 người khỏi bệnh.

Trong số 4 ca mới có kết quả xét nghiệm dương tính, 1 người đàn ông đã ăn uống hôm 12/3 tại một quán cơm đối diện với Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, gần đây đã trở thành “ổ dịch” với hàng chục người nhiễm Covid-19.

Ba người còn lại là phụ nữ sinh sống, làm việc ở Nga, Đức và Tây Ban Nha, cùng nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, hôm 25/3 trên một chuyến bay về từ Nga.

Ít giờ trước khi có tin về 4 ca nhiễm mới, hồi trưa ngày 6/4, trang Thông tin Chính phủ đăng thông điệp “cảm ơn” của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong đó ông Đam khẳng định rằng “tới giờ phút này, Việt Nam đã và đang kiểm soát được dịch bệnh” và “trân trọng cảm ơn” nhân dân đã “chung sức, đồng lòng” chống dịch cho dù phải chịu “không ít bất tiện, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế”.

Chỉ ra rằng tuy dịch bệnh lan ra toàn thế giới, song Việt Nam là 1 trong 3 nước có trên 200 ca nhiễm bệnh mà chưa có người tử vong, Phó Thủ tướng Đam nhấn mạnh rằng điều hàng đầu giúp Việt Nam đạt được kết quả đó chính là sự tham gia của nhân dân với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.

Ông Đam, hiện giữ cả chức Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, cũng ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo “rất sâu sát, đúng đắn” của đảng, nhà nước và sự vào cuộc “rất đồng bộ, quyết liệt” của các lực lượng chức năng.

Sáu ngày trước, hôm 31/3, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành chỉ thị về thực hiện “cách ly toàn xã hội” trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 trên toàn quốc theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Bản chỉ thị yêu cầu rằng mọi người dân “ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết”, như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, hoặc đi làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không thuộc diện bị đóng cửa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG