Đường dẫn truy cập

Di dân tại Mỹ: Người lo, kẻ mừng vì ông Trump


Tư liệu- Hai mẹ con người nhập cư bất hợp pháp tại bang Texas, ngày 16 tháng 09 năm 2015.
Tư liệu- Hai mẹ con người nhập cư bất hợp pháp tại bang Texas, ngày 16 tháng 09 năm 2015.

Người gốc Latin và gốc Á tại Hoa Kỳ vẫn còn hoài nghi về kết quả bất ngờ của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Chiến thắng của ông Donald Trump đã khiến một số người lo lắng cho tương lai; nhưng cũng có một số người khác tỏ ra lạc quan.

Họ tìm thấy sức mạnh cùng nhau trong một thế giới đã bất ngờ đảo lộn ...

Bà Blanca Flores, ủng hộ viên của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton, chia sẻ:

“Tôi lo lắng cho gia đình tôi, cho bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi.”

Xuất thân từ El Salvador, Blanca Flores tham gia cùng những đồng hương gốc Latin ở Los Angeles để nói với thế giới rằng họ sẽ tiếp tục tranh đấu cho tất cả những di dân, kể cả những người không có giấy tờ, cho dù ông Donald Trump sẽ thành Tổng thống.

Ông Pedro Trujillo, một di dân hoang mang về tương lai phía trước, bày tỏ:

“Ông ấy đã thề sẽ loại bỏ những di dân như tôi và gia đình tôi ra khỏi đất nước này, vì vậy tôi có mặt ở đây để nói rằng chúng tôi sẽ tranh đấu, sẽ tranh đấu hết sức có thể. Chúng tôi sẽ lưu lại đất nước này, không đi đâu cả, đây là nhà của chúng tôi.”

Pedro Truijillo không có giấy tờ hợp pháp để lưu lại Mỹ cho tới khi một sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama cho phép ông làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ, vì ông đến Mỹ từ khi còn là một đứa trẻ. Ông nói ông Trump lên làm Tổng thống, tình trạng di trú và đời sống của ông không rõ sẽ đi về đâu ... và đây là một thực tế đối với tất cả những người nhập cư không có giấy tờ thuộc mọi sắc tộc.

Ông Jonathan Paik thuộc Trung tâm Nguồn lực của cộng đồng Hàn Quốc tại Mỹ nói với VOA:

“Người Mỹ gốc Hàn Quốc thuộc cộng đồng sắc dân Châu Á và Thái Bình Dương. Trong đại đa số di dân, họ là những người bị ảnh hưởng nhất xét về mặt không có giấy tờ hợp pháp.”

Trong khi nhiều người gốc Á và gốc Latin lo lắng về chính sách của Trump đứng cùng nhau trong cuộc biểu tình, thì những người ủng hộ ông Trump có một cái nhìn rất khác về vị Tổng thống sắp tới.

David Wang là sáng lập viên hội những người gốc Hoa ủng hộ ông Trump. Ông đã gặp ông Trump và đặt niềm tin vì nhiều lý do.

Ông Wang nói:

“Vấn đề giáo dục, nhập cư, an ninh quốc gia, kinh tế, chính sách đối ngoại ... Quan trọng nhất đó là ông Donald Trump. Chúng tôi yêu đức tính của ông, và cách ông ấy tấn công những sai trái chính trị. Ông ấy nói lên những điều chúng ta ngại nói, chúng tôi yêu ông ấy vì lẽ đó và người dân đã cất lên tiếng nói của mình.”

Ông Wang cho biết hội người Mỹ gốc Hoa ủng hộ ông Trump khởi sự với ba thành viên giờ đây đã phát triển thành 8.000 người trên toàn quốc. Đa số các thành viên của họ có nguồn gốc từ Trung Hoa đại lục. Ông Wang nói hội này là một phong trào sẽ tiếp tục:

“Hãy nhớ lời tôi. Trong mùa bầu cử tới, chúng ta sẽ thấy ở mỗi thành phố Mỹ đều có một người Mỹ gốc Hoa ra ứng cử một vị trí nào đó. Tôi đoan chắc như thế.”

Trong khi ông Wang trông đợi vào một tương lai đầy hứa hẹn cho người Mỹ gốc Hoa, nhiều người gốc Latin và những người Mỹ gốc Á theo đảng Dân chủ đang chờ xem 4 năm nhiệm kỳ Tổng thống kế tiếp sẽ khác biệt với 8 năm dưới thời Tổng thống Obama như thế nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG