Đường dẫn truy cập

Di dân Ethiopia chết ngạt trong xe tải container ở Zambia


Bản đồ khu vực Mansa, Zambia.
Bản đồ khu vực Mansa, Zambia.

Tổ chức Di dân Quốc tế loan báo ít nhất 19 di dân Ethiopia được phát hiện chết ngạt trong một chiếc xe tải container tại Zambia. Các nạn nhân nằm trong số 95 người Ethiopia được đưa lậu từ Tanzania vào Zambia mấy ngày trước.

Tổ chức Di dân Quốc tế IOM cho hay tử vong xảy ra trong lúc các nạn nhân đang được vận chuyển bởi một tổ chức tình nghi buôn người ở quận Chembe, tỉnh Luapula của Zambia. IOM nói các nạn nhân bị nhét vào chiếc xe tải chở các bao đậu và lạc.

Phát ngôn nhân của IOM Joel Millman cho biết dữ liệu về các trường hợp di dân tử vong trong khu vực này là không đáng tin. Ông nói báo chí hiếm khi tường trình về kỹ nghệ đưa lậu người bất hợp pháp này, cho nên khó biết được có bao nhiêu di dân đã mất mạng trên đường quá cảnh qua Zambia tới Nam Phi.

Ông nói với đài VOA vụ việc lần này được đăng tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của Zambia vì các khách bộ hành nghe tiếng đập từ bên trong xe tải container khi xe dừng tại một trạm kiểm soát và báo cho nhà chức trách biết. Ông cho hay nhà chức trách phát hiện ít nhất 19 di dân đã thiệt mạng khi mở container.

Ông Millman nói: "Có gần 100 người trong container. May là hầu hết còn sống sót, nhưng hãy tưởng tượng xem nếu người ta không nghe thấy tiếng đập từ thùng xe thì một giờ sau sẽ xảy ra chuyện gì."

Ông Millman cho biết 76 người sống sót, trong đó có 18 trẻ em, đang được chuyển đến một nơi tạm trú được bảo vệ do IOM điều hành. Ông nói các di dân thường thiệt mạng trên đường bị buôn người, nhưng vụ này có số di dân thiệt mạng lớn nhất được biết đến.

Ông Millman: "Trong quá khứ từng xảy ra một số vụ kinh hoàng. Năm ngoái hoặc 2 năm trước, có trường hợp các di dân bị chết chìm bị cá sấu ăn thịt. Đây là tuyến đường di cư đầy hiểm trở và một số ca thương vong đã xảy ra hết sức khủng khiếp. Nhưng, chúng tôi chưa từng thấy trường hợp bị nhét vào xe container đến chết ngạt kiểu này."

Theo báo cáo của IOM, gần đây số di dân tăng, đặc biệt từ vùng Sừng Châu Phi, vào Zambia. IOM cho biết các di dân thườngg bị bắt giữ và tống giam. Vẫn theo IOM, phần lớn những người tham gia tuyến vận chuyển người lậu này là dân Ethiopia, nhưng cũng có những người từ các nước khác bao gồm Somalia, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Zimbabwe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG