Đường dẫn truy cập

Đêm đốt nến ở Hong Kong kỷ niệm biến cố Thiên An Môn


Trên 100.000 ngàn người dân Hong Kong tham gia buổi đốt nến tại Công viên Victoria kỷ niệm 24 năm biến cố Thiên An Môn
Trên 100.000 ngàn người dân Hong Kong tham gia buổi đốt nến tại Công viên Victoria kỷ niệm 24 năm biến cố Thiên An Môn
Hằng chục ngàn cư dân Hong Kong bất chấp mưa như thác đổ tới tham dự một buổi đốt nến kỷ niệm năm thứ 24 ngày chính phủ Bắc Kinh đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn.

Những người tổ chức đêm canh thức hằng năm vào ngày thứ Ba tại Công viên Victoria ở Hong Kong tuyên bố rằng số người tham gia là 150.000 người trong khi cảnh sát đưa ra ước tính nhỏ hơn khoảng 54.000 người.

Một số người tụ tập tại công viên này đã bỏ đi khi mưa bắt đầu rơi, nhưng nhiều người ở lại, che dù và hô khẩu hiệu kêu gọi các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc làm sáng tỏ phong trào biểu tình năm 1989 ở Quảng trường chính của Bắc Kinh.

Các binh sĩ Trung Quốc có xe tăng yểm trợ đã đè bẹp cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo hôm mùng 4 tháng Sáu năm đó, giết chết hằng trăm và có lẽ hằng ngàn người.

Chính phủ Trung Quốc coi cuộc biểu tình này là “một cuộc nổi loạn phản cách mạng” và hàng năm ngăn chặn toan tính của những người hoạt động đòi dân chủ để tưởng nhớ những người bị giết này.

Các cư dân tại thành phố cựu thuộc địa của Anh đã duy trì quyền phản đối kể từ khi Hong Kong được trả lại chủ quyền cho Trung Quốc năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG