Đường dẫn truy cập

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ lần đầu thăm Campuchia


Chuyến thăm của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ nhắm mục tiêu quảng bá lý tưởng giáo dục cho trẻ em gái.
Chuyến thăm của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ nhắm mục tiêu quảng bá lý tưởng giáo dục cho trẻ em gái.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama dự kiến sẽ đến Campuchia ngày hôm nay, trong khuôn khổ chuyến đi đến hai quốc gia châu Á để cổ súy giáo dục cho các bé gái. Điểm dừng đầu tiên của bà là Nhật Bản, một đối tác trong sáng kiến mới “Hãy để trẻ em gái học”.

Chuyến đi thăm Campuchia của bà Michelle Obama đánh dấu lần đầu tiên phu nhân của một tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đến thăm quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé này. Bà sẽ được bà Bun Rany, phu nhân của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, nghênh tiếp.

Chuyến thăm của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ nhắm mục tiêu quảng bá lý tưởng giáo dục cho trẻ em gái, một phần trong dự án “Hãy để trẻ em gái học” của chính phủ Hoa Kỳ. Campuchia là một trong 11 quốc gia nơi dự án “Hãy để trẻ em gái học” đang được thực hiện.

Trong hai ngày lưu lại tại thành phố Siem Reap miền tây bắc, bà Michelle Obama dự kiến sẽ gặp gỡ các học sinh trung học để nghe xem các chương trình do Hoa Kỳ cấp kinh phí đã giúp cho họ như thế nào. Bà cũng sẽ nói chuyện với các thiện nguyện viên của tổ chức Peace Corps của Hoa Kỳ đang làm việc tại Campuchia.

Ông Kim Dara là người đứng đầu văn phòng Campuchia về Giáo dục Thế giới, một tổ chức phi lợi nhuận đang làm việc với Bộ Giáo dục để nâng cao việc tiếp cận giáo dục.

Ông Dara giải thích rằng các bé gái ở Campuchia phải đối diện với nhiều thử thách cụ thể. Tỷ như, trong khi hầu hết các ngôi làng đều có các trường tiểu học ở gần, nhưng trường trung học lại thường ở xa. Điều đó khiến cho việc đi đến và trở về từ trường học trở nên nguy hiểm đối với các bé gái. Một vấn đề quan trọng khác là thiếu nhà vệ sinh và nơi rửa ráy ở nhiều ngôi trường nông thôn.

Ông nói: “Nếu cần phải đi vệ sinh, các em phải trở về nhà và rồi sẽ không trở lại trường. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, nó sẽ khiến cho các em không cảm thấy thoải mái khi ở trường và kết quả là các em sẽ bỏ học. Và vì vậy, dự án giúp cho trường học giải quyết các vấn đề”.

Campuchia có 2,9 triệu trẻ em đến trường, nhưng chưa tới một nửa là trẻ em gái. Chương trình “Hãy để trẻ em gái học”, mới được chính phủ Hoa Kỳ phát động gần đây, không chỉ nhằm mục đích phá vỡ các rào cản đã ngăn chặn 62 triệu bé gái trên toàn thế giới đến trường, mà bằng cách làm việc ở cấp độ cộng đồng, còn giữ cho hàng triệu em không nghỉ học thêm nữa.

Trẻ em gái vị thành niên đặc biệt bị ảnh hưởng xấu và cái giá của việc các em gái không được việc tiếp cận với giáo dục là vô cùng to lớn. Các nghiên cứu cho thấy có một mối liên hệ trực tiếp giữa việc giáo dục nhiều hơn cho trẻ em gái và một dân số lành mạnh và thịnh vượng hơn.

Ông Kim Dara cho biết các học bổng dành cho trẻ em gái là một cách để nâng cao cơ hội cho các em học hơn nữa. Ông nói các áp lực tài chánh ở các gia đình nông thôn nghèo khiến cho nhiều bé gái phải nghỉ học sớm.

Ông nói: “Theo tục lệ Campuchia, người ta thích giữ các bé gái ở nhà nhất là để trông em, thay vì để cho các bé trai ở nhà.”

Trong khi chính quyền Campuchia hoan nghênh những ý kiến đóng góp của bà Obama về giáo dục, có phần chắc là họ sẽ ít nhiệt tình hơn đối với các phúc trình mà bà sẽ nói về chính trị và nhân quyền.

Việc bà dự định sẽ nêu ra các vấn đề vừa kể đã được khẳng định rõ trong buổi họp báo trước khi bà rời Hoa Kỳ.

Ông Evan Medeiros, giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho các phóng viên biết là đệ nhất phu nhân sẽ gặp gỡ với các thành viên của xã hội dân sự Campuchia “để củng cố quan điểm của chúng ta về tầm quan trọng của việc phải có một hệ thống chính trị cởi mở và toàn diện cho phép xã hội dân sự đóng một vai trò trong việc quản trị tốt”.

Ông Medeiros cho biết bà Michelle Obama cũng sẽ phát biểu công khai về những lãnh vực quan trọng đối với Hoa Kỳ, bao gồm tiếp cận bình đẳng với cơ hội kinh tế.

Đối với một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, điều đó có thế sẽ khiến Phnom Penh khó chịu, mặc dù phát ngôn viên chính phủ Campuchia nói với đài VOA hôm thứ Sáu rằng đệ nhất phu nhân sẽ được tự do nêu ra bất cứ đề tài nào mà bà thích.

Tuy nhiên, thông điệp chính của bà Obama là về cải thiện việc học cho các em gái. Ông Kim Dara tin rằng điều đó sẽ tỏ ra là đáng quý.

Ông nói: “Chuyến thăm của bà đến Campuchia sẽ là một thông điệp chuyển đến người dân Campuchia, đặc biệt là việc bà khuyến khích các bé gái đến trường và chỉ cho chúng rằng chúng cũng có cơ hội tương tự như cơ hội của các bé trai. Do đó, tôi tin chắc rằng điều này sẽ có một kết quả tốt đẹp.”

Bà Michelle Obama dự kiến sẽ rời khỏi Campuchia vào ngày Chủ Nhật.

Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ đến Nhật Bản (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG