Đường dẫn truy cập

Ðau đầu chuyện cho con học trường mầm non ở Hồng Kông


Một phụ nữ tay bồng tay dắt trẻ em bên ngoài một trường học ở Hong Kong
Một phụ nữ tay bồng tay dắt trẻ em bên ngoài một trường học ở Hong Kong
Những phụ huynh ở Hồng Kông nói rằng họ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày Chủ nhật để phản đối trẻ em Trung Quốc chiếm chỗ trong những trường mầm non ở đây.

Tháng 10 là tháng chính để đăng ký cho con em theo học trường mầm non ở Hồng Kông, với những ông bố bà mẹ giành nhau từng ghế một trong ‘cơn sốt’ hàng năm này.

Phụ huynh nói năm nay tranh giành còn kịch liệt hơn so với bình thường với việc rồng rắn xếp hàng chờ đăng ký và những phụ huynh từ đại lục cắm trại tới cả tuần quyết giành một chỗ cho con. Những cảnh tượng này trở thành tin trang nhất của nhiều tờ báo Hồng Kông tháng này.

Trẻ em người Trung Quốc đại lục, được cấp quốc tịch Hồng Kông vì sinh ra ở đây, được phép theo học trong hệ thống trường mầm non đông đúc như con em của những người cư trú tại Hồng Kông. Đó là điều mà một nhóm ngày càng đông những phụ huynh muốn chính phủ phải thay đổi.

Họ nói với đài VOA rằng họ muốn được ưu tiên trước những gia đình sống ở tỉnh Quảng Đông lân cận.

Cuộc chiến này là một phần trong mối lo ngại lớn hơn của người dân ở Hồng Kông, vốn đã rất chật chội.

Một người phụ nữ cho ban tiếng Quảng Đông đài VOA biết những người từ bên kia biên giới đang gây khó khăn cho những phụ huynh người địa phương. Bà nói:

"Người đại lục vơ vét sữa bột, chiếm giường bệnh viện và chỗ trong trường mẫu giáo. Họ vơ hết. Tình hình còn nghiêm trọng ở phía bắc Hồng Kông. Năm nay xếp hàng dài lắm,” người phụ nữ này nói.

Nhưng người đại lục rất chuộng gửi con cái đi học ở các trường mầm non ở Hồng Kông và sẵn sàng hy sinh nhiều thứ để con họ được nhận vào. Một bà mẹ người đại lục nói với đài VOA rằng lo liệu để con bà được học trường mầm non ở Hồng Kông khiến bà đau đầu.

Bà nói băng qua biên giới vào Hồng Kông hết sức khó khăn và bà không muốn con phải thức dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày và mất cả nửa ngày để đi lại. Bà nói bà muốn mua một căn hộ và sống ở Hồng Kông và thay vào đó để chồng đi làm ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Chính quyền Hồng Kông cho biết họ đang xem xét những lời than phiền này một cách nghiêm túc. Một số phụ huynh nói với đài VOA rằng giới chức đề xuất riêng với họ một số nhượng bộ khả dĩ, chẳng hạn như cho đăng ký trực tuyến và ưu tiên khu vực trong lãnh thổ Hồng Kông. Nhưng họ nói những đề xuất này là chưa đủ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG