Đường dẫn truy cập

Đạt đồng thuận về kế hoạch sơ bộ cho thỏa thuận biến đổi khí hậu


Christiana Figueres, Tổng Thư ký UNFCCC, nói chuyện tại một cuộc họp báo sau cuộc họp kéo ở Geneve, 13/2/15
Christiana Figueres, Tổng Thư ký UNFCCC, nói chuyện tại một cuộc họp báo sau cuộc họp kéo ở Geneve, 13/2/15

Các nhà đàm phán của Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận một kế hoạch sơ bộ làm cơ sở cho một thỏa thuận khí hậu ở Paris vào tháng 12 tới.

Khép lại hội nghị sáu ngày tại thành phố Genève của Thụy Sĩ hôm thứ Sáu, đại diện của gần 200 nước chấp thuận một tài liệu 86 trang, dài hơn nhiều so với văn bản 38 trang đã mở đường cho các cuộc thảo luận hiện thời.

"Mặc dù văn bản dài hơn, các nước hiện giờ nhận thức đầy đủ lập trường của nhau," bà Christiana Figueres, người đứng đầu Công ước Khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC), nói. "Không có một nước nào muốn bị bỏ lại đằng sau bởi một thỏa thuận sẽ có tác động đến tương lai của họ."

Các nhà đàm phán có mười tháng để bàn thảo những vấn đề quan trọng, chẳng hạn như cần phải cắt giảm lượng phát thải trước khi biến đổi khí hậu đạt đến mức nguy hiểm. Nhiều nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể gây nên lũ lụt ven biển, làm gián đoạn sản xuất nông nghiệp và nước uống và tăng tốc độ lây lan các loại bệnh.

Thỏa thuận tháng 12 ở Paris sẽ không ngăn được xu hướng này, nhưng sẽ là lần đầu tiên tất cả các nước đồng ý tích cực hành động.

Trước đây chỉ có những nước giàu cam kết hạn chế phát thải khí gây tăng nhiệt toàn cầu, chủ yếu là carbon dioxide từ việc đốt than, dầu và khí đốt.

Các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu có sự thúc đẩy đáng khích lệ vào năm ngoái, khi Trung Quốc và Mỹ loan báo cắt giảm lượng phát thải cho Hiệp định Paris, sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG