Đường dẫn truy cập

Đập của TQ ở Campuchia xả lũ, hàng ngàn người tản cư


Nước lũ được xả ra từ một đập thủy điện mới khai trương của Trung Quốc ở Campuchia đã buộc hàng trăm gia đình từ năm ngôi làng phải rời bỏ nhà cửa trong những tuần gần đây, tổ chức vận động Các Dòng sông Quốc tế cho biết ngày 2/2.

Dân làng ở tỉnh Stung Treng ở miền bắc đã di dời tới các địa điểm tái định cư được chỉ định của dự án, tổ chức này cho biết trong một thông cáo, ước tính ít nhất 5.000 người sẽ phải dời cư.

Tại làng Srekor chỉ có 10 gia đình được đưa tới các làng tái định cư, trong khi 63 gia đình ở lại, di chuyển tới vùng đất rừng cao hơn mà từ đó họ chứng kiến nước lũ từ từ dâng lên tới nóc nhà của họ kể từ tháng 12.

"Cộng đồng thịnh vượng Srekor đã trở thành một thế giới nước lặng thinh," Các Dòng sông Quốc tế nói, lưu ý rằng các nông trại, chùa miếu, mồ mả tổ tiên và các ngư trường đã bị phá hủy.

Đập Hạ Sesan 2 công suất 400 megawatt, một liên doanh giữa Công ty Năng lượng Quốc tế Hydrolancang của Trung Quốc và Tập đoàn Hoàng gia Campuchia, cuối cùng đã đi vào hoạt động vào tháng 11.

Cao khoảng 75 mét và dài 8 kilômét, con đập này mất nhiều năm để hoàn tất và là một phần trong tham vọng thủy điện của Trung Quốc ở khu vực sông Mekong và nhắm mục tiêu sản xuất điện cho Campuchia.

Các nhóm vận động vì môi trường đã nhiều lần cảnh báo rằng công trình này sẽ gây tổn hại đến nguồn thủy sản và sự đa dạng sinh học của sông Mekong.

Thủ tướng Campuchia, Hun Sen, gọi những người nêu lên lo ngại công trình này là "cực đoan," nói rằng Campuchia cần phải đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của mình.

Tổ chức Các Dòng sông Quốc tế cho biết mực nước lũ đã tăng lên đến 7 mét kể từ khi đập bắt đầu hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG