Đường dẫn truy cập

Doanh số bán súng ở Mỹ tiếp tục tăng vọt, đạn dược khan hiếm


Đạn được bày bán ở một triển lãm súng ở Oaks, Pennsylvania (ảnh tư liệu, 2017).
Đạn được bày bán ở một triển lãm súng ở Oaks, Pennsylvania (ảnh tư liệu, 2017).

Đại dịch COVID-19 kết hợp với doanh số bán súng kỷ lục gây ra tình trạng thiếu đạn dược ở Mỹ. Điều này tác động đến các cơ quan thực thi pháp luật, những người muốn có biện pháp tự vệ, những người bắn súng để giải trí và các thợ săn. Tình trạng thiếu đạn cũng làm cho những người mới sở hữu súng không thể luyện tập đúng mức để họ có thể quản lý, sử dụng vũ khí cho an toàn.

Các nhà sản xuất cho biết họ đang sản xuất đạn hết khả năng, nhưng tại các cửa hàng bán súng, nhiều kệ hàng vẫn trống trơn và giá cả tiếp tục tăng. Cùng lúc, lượng đạn nhập khẩu đang gia tăng. Tất cả những điều này diễn ra vì đại dịch, bất ổn xã hội và sự gia tăng tội phạm bạo lực đã thúc đẩy hàng triệu người mua súng để tự vệ hoặc tham gia môn thể thao bắn súng.

Jason Wuestenberg, giám đốc điều hành của Hiệp hội huấn luyện viên vũ khí ngành cảnh sát, cho biết: “Có một số huấn luyện viên vũ khí đã hủy đăng ký tham gia các khóa đào tạo của chúng tôi vì cơ quan của họ thiếu đạn hoặc họ không thể tìm mua được đạn”.

Doug Tangen, huấn luyện viên vũ khí tại Ủy ban Đào tạo Tư pháp Hình sự Bang Washington, là học viện cảnh sát của bang, cho biết học viện cũng gặp khó khăn về đạn.

“Một vài tháng trước, chúng tôi đã có lúc gần như không còn đạn 9 mm”, ông nói. Để thích nghi, các huấn luyện viên đã thực hiện các bước tiết kiệm đạn như giảm số lượng phát bắn trong mỗi lần tập, điều này đã giúp họ cầm cự vài tháng cho đến khi có nguồn cung mới, Tangen nói.

Sĩ quan Larry Hadfield, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Đô thị Las Vegas, cho biết sở của ông cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu đạn. Ông nói: “Chúng tôi đã nỗ lực tiết kiệm đạn dược khi có thể”.

Tổ chức Thể thao Bắn súng Quốc gia cho biết hơn 50 triệu người tham gia các môn thể thao bắn súng ở Hoa Kỳ và ước tính rằng 20 triệu khẩu súng đã được bán ra hồi năm ngoái, 8 triệu trong số đó thuộc về những người mua súng lần đầu.

“Nếu nghĩ kỹ về tổng số những người mua súng đó, ta thấy điều đó thực sự có tác động đến những người mua đạn”, phát ngôn viên Mark Oliva của tổ chức nói. “Nếu 8,4 triệu người mua súng mà đều muốn mua một hộp có 50 viên đạn, thì số lượng đạn sẽ là 420 triệu viên”.

Cơ sở dữ liệu của Hệ thống Quốc gia về Kiểm tra Lý lịch Hình sự Tức thì của FBI cũng ghi nhận sự gia tăng doanh số bán súng: Năm 2010, có 14,4 triệu lượt kiểm tra lý lịch cho các giao dịch mua súng. Con số này đã tăng lên gần 39,7 triệu người vào năm 2020 và 22,2 triệu người chỉ tính riêng đến tháng 6 năm 2021.

Số lượng súng bán ra trên thực tế có thể cao hơn nhiều vì một cuộc kiểm tra lý lịch có thể gắn với việc mua bán nhiều khẩu súng cùng một lúc. Không có dữ liệu về việc mua bán đạn vì hoạt động này không cần giấy phép.

Trong khi đó, theo Justine Barati, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Hỗn hợp về Đạn dược của Hoa Kỳ, quân đội Mỹ không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt đạn được vì Lục quân Hoa Kỳ sản xuất đạn dược cho toàn bộ các quân chủng với 6 cơ sở sản xuất đặt rải rác trong nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG