Đường dẫn truy cập

Đảng ủng hộ độc lập của Hong Kong bị cấm hoạt động


Andy Chan, sáng lập viên Đảng Quốc gia Hong Kong, 14/8/2018.
Andy Chan, sáng lập viên Đảng Quốc gia Hong Kong, 14/8/2018.

Hôm 24/9, chính quyền Hong Kong đã chính thức cấm hoạt động đối với một đảng chính trị ủng hộ nền độc lập khỏi Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Bộ trưởng An ninh Hong Kong John Lee nói rằng Đảng Quốc gia Hong Kong đã bị cấm hoạt động.

Ông Lee ra lệnh cấm này chiếu theo Pháp lệnh về các tổ chức của Hong Kong, trong đó tất cả các nhóm và các tổ chức xã hội phải đăng ký với cảnh sát.

Pháp lệnh này cho phép chính quyền cấm các nhóm hoạt động “vì lợi ích an ninh quốc gia, trật tự công cộng hoặc bảo vệ quyền và tự do của người khác.”

Ông Lee sau đó nói với các phóng viên rằng Đảng Quốc gia Hong Kong, đảng được thành lập hai năm trước, có chủ ý dùng “tất cả các phương pháp” để xúc tiến nền độc lập, đe dọa an ninh quốc gia và phá vỡ Luật cơ bản, một bộ luật ví như hiến pháp thu nhỏ điều chỉnh mối quan hệ của Hong Kong với Trung Quốc.

Ông Lee nói: “Đảng này có hẳn một chương trình nghị sự nhằm đưa Hong Kong trở thành một nước cộng hòa.”

Ngoài ra, ông Lee còn cho biết đảng này đã truyền bá lòng “hận thù và phân biệt đối xử nhằm chống lại Trung Quốc đại lục.”

Ông Andy Chan, lãnh đạo 28 tuổi của Đảng Quốc gia Hong Kong, được báo chí địa phương và quốc tế nhắc đến nhiều trong những tuần gần đây.

Vào tháng 8, ông đã phát biểu tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài ở Hong Kong, và ngay sau đó bị Bộ Ngoại giao và các quan chức Trung Quốc tại Hong Kong lên án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG