Đường dẫn truy cập

Đảng nhắm kỷ luật Hoàng Trung Hải vì thép Thái Nguyên ‘thiệt hại lớn’


Ảnh chụp ông Hoàng Trung Hải khi còn là phó thủ tướng, tháng 5/2011
Ảnh chụp ông Hoàng Trung Hải khi còn là phó thủ tướng, tháng 5/2011

Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam thông báo ông Hoàng Trung Hải có vi phạm, khuyết điểm “đến mức phải xem xét kỷ luật” vào thời gian ông nắm chức phó thủ tướng và đưa ra ý kiến chỉ đạo về Công ty Gang thép Thái Nguyên, trang Thông tin Chính phủ cho hay hôm 9/12.

Ông Hoàng Trung Hải là phó thủ tướng từ tháng 8/2007 đến tháng 4/2016. Sau đó, ông giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội từ đó đến nay. Ông cũng có chân trong Bộ Chính trị đầy quyền lực kể từ năm 2011 đến nay.

Cùng bị xem xét kỷ luật còn có Ban cán sự đảng Bộ Công thương, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam – là tập đoàn mẹ của Gang thép Thái Nguyên; và một số quan chức trong đó có ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được đưa ra sau cuộc họp từ ngày 4-6/12 ở Hà Nội.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói các ban và các quan chức kể trên đã “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng Công ty có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước”.

Theo tìm hiểu của VOA, dự án TISCO II có quy mô đầu tư 8.104 tỷ đồng được Gang thép Thái Nguyên (gọi tắt là Tisco) thực hiện xây dựng từ năm 2008. Nhưng sau gần 10 năm xây dựng, hiện nhà máy rơi vào cảnh "đắp chiếu" cho đến nay. Trong khi đó, nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã bỏ dở dự án và rút về nước.

Việc xem xét kỷ luật các quan chức cao cấp bao gồm ông Hải và ông Hoàng là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh nhất từ trước đến nay do Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo.

Chiến dịch của ông Trọng đã kéo dài gần 3 năm nay, kể từ khi ông trở thành lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản.

Không đưa ra dẫn chứng cụ thể, nhà báo có bề dày kinh nghiệm hàng chục năm Lê Diễn Đức, hiện sống ở Mỹ, bình luận trên trang Facebook cá nhân hôm 9/12 rằng ông Trọng “chứng tỏ quá can đảm” khi “sờ gáy Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, người có đầy các mối quan hệ quyền lực.”

Theo Thông tin Chính phủ, trang Facebook chính thức của nhà nước Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu tên 15 quan chức khác cũng bị xem xét kỷ luật liên quan đến TISCO II, trong đó có Nguyễn Kim Sơn, Đặng Thúc Kháng, Mai Văn Tinh là các nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam; các nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang, Đỗ Hữu Hào; và hai nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý, Nguyễn Hữu Vũ.

Hồi cuối tháng 4 năm nay, nhà chức trách gồm Bộ Công an và Viện Kiểm sát đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nhà và cơ quan của 5 người dính líu đến vụ TISCO II.

Đó là các ông Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam; Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam; Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tisco; Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Tisco; và Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Tisco.

Những người này bị cáo buộc "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" căn cứ vào một điều khoản trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG