Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: Ðảng 'Người của dân' được ủng hộ vì lập trường chống tham nhũng


Lãnh đạo đảng chống tham nhũng 'Người của dân' Arvind Kejriwal tuyên thệ nhậm chức tại New Delhi, ngày 28/12/2013.
Lãnh đạo đảng chống tham nhũng 'Người của dân' Arvind Kejriwal tuyên thệ nhậm chức tại New Delhi, ngày 28/12/2013.
Tại Ấn Ðộ, một chính đảng mới hứa hẹn chấm dứt tham nhũng và đem lại chính quyền tốt hơn đã lên nắm quyền ở thủ đô sau một khởi đầu gây chấn động các cuộc bầu cử. Sự xuất hiện của đảng này có thể đánh dấu một bước ngoặt trong chính sự Ấn Ðộ lâu nay vẫn bị chế ngự bới các vấn đề như tôn giáo, giai cấp và lòng tin. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Vào lúc đảng Aam Aadmi hay Ðảng Của Dân hôm nay bắt đầu công tác chính quyền tại thủ đô Ấn Ðộ rất nhạy cảm về chính trị, thì không phải chỉ có người dân ở New Delhi theo dõi sát.

Ðảng 1 năm tuổi này đã gây sóng gió chính trường khi thắng 40 phần trăm số ghế hồi đầu tháng này trong cuộc bầu cử ở Delhi. Ðảng còn thu hút thêm sự chú ý khi tham khảo ý kiến của dân chúng thành phố trước khi đồng ý thành lập một chính phủ với sự hậu thuẫn của đảng Quốc Ðại bởi vì đảng này không đạt được thế đa số.

Chuyên gia phân tích chính trị độc lập Ajoy Bose ở New Delhi nói đảng tiêu biểu cho một hiện tượng lớn hơn cả sự thay đổi một chính quyền địa phương. Một trong các đặc điểm độc đáo của đảng là một nhãn hiệu chính trị công dân mới toanh trong một đất nước còn chưa quen với khái niệm này.

Ông Bose nói: “Họ nói về một nền dân chủ với sự tham gia rộng rãi mà cử tri cũng thực sự tham gia vào việc thiết lập chính sách. Có một sự liên kết mạnh mẽ hơn giữa nhân dân và các giới chức chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị. Nay xét trong bối cảnh chính sự Ấn Ðộ ở thời điểm này, khi khái niệm của công chúng về các nhà lãnh đạo ở mức khá thấp, và lý do chính mà họ đã hoàn toàn rời sợ và sự kiện là có lẽ về mặt cơ bản là một tầng lớp dân chúng rất ích kỷ, tham nhũng, thì việc này xảy ra như một luồng không khí mới.”

Ông Bose nói thành quả bầu cử của Thủ hiến Arving Kejriwal đã giúp phá vỡ một sự nghi kỵ về chính trị.

Ông Kejriwal chứng tỏ phong cách độc đáo của ông tại lễ tuyên thệ nhậm chức hôm thứ bảy. Ông đã đáp một chuyến xe điện ngầm đông đúc đến dự lễ, tổ chức tại một công viên đầy nghẹt không phải các quan chức cao cấp, mà là hàng ngàn người dân bình thường, cả nam lẫn nữ.

Các quan sát viên chính trị nói đảng, khai sinh từ một phong trào chống tham nhũng được nhiều người ủng hộ, đã tận dụng sự phẫn nộ sâu xa đối với các chính đảng thuộc dòng chính. Ðảng đã liên kết được với cử tri chán ngán các chính đảng lâu nay vẫn lấy lòng cử tri dựa vào cơ sở tôn giáo, giai cấp và cộng đồng.

Ông Satish Misra thuộc Quỹ Nghiên cứu Quan sát ở New Delhi nói đảng Aam Aadmi, còn được gọi là “Aap” đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh các đảng chính mạch.

Ông Misra nói: “Loại hình chính trị căn cước đã được theo đuổi trong 2 thập niên qua - sự kiện này sẽ bắt đầu thay đổi. Tiếng nói của AAP đã được đại diện bởi giới trung lưu mới này, cũng là tầng lớp mang những khát vọng nhưng không có phương tiện đạt được các khát vọng đó. Nó đã làm rúng động tầng lớp chính trị ra khỏi tình trạng bất động, và họ sẽ phải để ý tới thể loại và phong cách chính trị mà AAP đã theo đuổi ở Delhi.”

Nhiều trở ngại còn chờ đợi phía trước đối với một chính phủ hứa hẹn diệt trừ tham nhũng. Một trong các cam kết đầu tiên mà Thủ hiến Arvind Kejriwal đưa ra sau khi nhậm chức là thiết lập một đường dây chống hối lộ. Ðảng cũng hứa sẽ mở thêm các trường học, xây những con đường tốt cho thành phố, cung cấp một lượng nước miễn phí cho các hộ gia đình và cắt giảm thuế điện.

Nhưng các kỳ vọng đề ra có thể không phải dễ mà đạt được. Các quan sát viên chính trị nói con đường trước mặt sẽ gay go đối với đảng còn non nớt này. Ðảng chưa có kinh nghiệm về quản trị.

Và bình luận gia chính trị Ajoy Bose nói họ cũng còn phải cẩn thận dè chừng những người không muốn có một chính phủ sạch sẽ.

Ông Bose nói: “Tìm cách quản trị một nơi như Delhi một cách lương thiện và minh bạch và hữu hiệu sẽ lập tức đưa họ đến chỗ chống lại các đặc quyền nhiều thế lực đã bám rễ. Ðây là những giới vận động rất nhiều thế lực trong các lãnh vực khác nhau. Cho dù là băng đảng mafia nắm độc quyền về nguồn nước, hay các thành phần cảnh sát, chính trị gia địa phương, đây là những người sẽ không lăn ra chết ngay. Họ có thể phá hoại công tác quản trị một cách nghiêm trọng.”

Nhưng ngay lúc này, sự ra mắt của đảng mới, chỉ vài tháng trước cuộc tổng tuyển cử, là một mối đe dọa cho hai đảng chính mạch là đảng Quốc Ðại và đảng Bharatiya Janata.

Nhà lãnh đạo kỳ cựu Prashant Bhushan đã loan báo ý định của đảng ông là đưa dấu ấn của đảng Aam Aadmi vượt ra khỏi phạm vi thủ đô.

Ông Bhushan nói: “Bất cứ nơi nào chúng tôi có một guồng máy đảng hợp lý và có được một ứng cử viên tốt, thì chúng tôi sẽ dự tranh trong các cuộc bầu cử hạ viện từ các đơn vị bầu cử đó.”

Các nhà bình luận chính trị tại tại Delhi, đảng mới có thể đề ra một thách thức cho hai chính đảng lớn ở các trung tâm đô thị khác, và có thể buộc các đảng này phải xét lại toàn bộ sách lược chính trị cho các cuộc tổng tuyển cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG