Đường dẫn truy cập

Nhật Bản bầu cử thượng viện


Một cử tri tại một điểm bỏ phiếu ở Tokyo, ngày 10 tháng 7 năm 2016.
Một cử tri tại một điểm bỏ phiếu ở Tokyo, ngày 10 tháng 7 năm 2016.

Cử tri Nhật Bản hôm nay đi bỏ phiếu bầu chọn một nửa số đại biểu cho Tham Nghị viện – tức là thượng viện ít quyền lực hơn của quốc hội nước này.

Liên minh đương quyền của Thủ tướng Shinzo Abe theo trông đợi sẽ giành chiến thắng, bất chấp những hoài nghi của cử tri về các chính sách kinh tế và ý định của ông Abe thay thế điều khoản từ bỏ quyền phát động chiến tranh trong hiến pháp hậu Chiến tranh Thế giới thứ Hai của Nhật Bản.

Ông Abe nêu rõ trong cuộc vận động tranh cử rằng chưa đủ thời gian để người dân cảm nhận được kết quả của chính sách tiền tệ của ông, được mệnh danh là “Abenomics.”

Ông Abe hôm thứ Bảy phát biểu tại Tokyo: “Abenomics chưa bao giờ thất bại, nhưng mới chỉ thực hiện được nửa đường. Việc mà tất cả chúng ta phải làm là thúc đẩy chính sách này một cách mạnh mẽ và vững vàng.”

Các nhà phê bình nói rằng bất chấp sự bất mãn đối với các chính sách tài chánh bảo thủ “Abenomics,” phe đối lập vẫn không có khả năng đưa ra các chính sách thuyết phục để thay thế.

Các nhà phân tích nói rằng nếu ông Abe giành được hai phần ba số ghế trở lên trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, ông sẽ có điều kiện sửa đổi hiến pháp chủ hòa hậu chiến tranh của Nhật Bản lần đầu tiên. Tuy nhiên cần phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý cho việc này, và nhiều người dân Nhật Bản vẫn ủng hộ chủ trương của hiến pháp hòa bình.

Một số người Nhật đồng ý với ông Abe rằng cần phải sửa đổi hiến pháp bởi vì lo sợ về khủng bố đang ngày càng tăng, cùng với nỗi lo về một nước Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và sự hung hãn của quân đội Trung Quốc.

Cuộc đầu phiếu hôm nay là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi tuổi được đi bầu hạ từ 20 xuống 18 tuổi. Nhật Bản không xác định được số người thực sự đi bỏ phiếu trong tổng số hơn 2 triệu cử tri mới có quyền đi bầu, và họ sẽ bầu cho ai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG