Đường dẫn truy cập

Đảng đối lập Ba Lan giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội


Đảng Pháp luật và Công lý do cựu Thủ tướng Jarroslaw Kaczynski lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan, ngày 25/10/2015.
Đảng Pháp luật và Công lý do cựu Thủ tướng Jarroslaw Kaczynski lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan, ngày 25/10/2015.

Đảng đối lập theo đường lối bảo thủ và không thân thiện với các chính sách của EU có tên gọi Pháp luật và Công lý đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan hôm 25/10 sau nhiều tháng tranh cử với cam kết chi tiêu nhiều hơn cho phúc lợi xã hội, phản đối đồng euro và chống đối việc tái định cư người Hồi giáo trên lãnh thổ Ba Lan. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật từ Washington.

Kết quả thăm dò ý kiến cử tri rời phòng phiếu cho thấy đảng giành chiến thắng, do cựu Thủ tướng Jarroslaw Kaczynski lãnh đạo, chiếm hơn 39% số phiếu trong khi đảng cầm quyền, thân EU và ủng hộ doanh nghiệp có tên Đảng Cương lĩnh Công dân đứng thứ hai với khoảng cách khá xa là 23%. Ông Kaczynksi tuyên bố:

“Chúng tôi muốn mở rộng vòng tay đối với những ai muốn thấy những thay đổi tốt đẹp hơn, những ai muốn thay đổi Ba Lan. Chúng ta cần nhiều người để làm điều đó”.

Ít lâu sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Ewa Kopacz thuộc đảng Cương lĩnh Công dân đã lên tiếng thừa nhận thất bại.

“Ngày nay, Ba Lan rõ ràng đã là một quốc gia hấp dẫn hơn so với 8 năm trước. Ngày nay Ba Lan đã phát triển kinh tế, và tỉ lệ thất nghiệp ở mức một con số. Đó là tình trạng đất nước mà chúng tôi đã để lại cho những người thắng cử ngày hôm nay”.

Các nhà phân tích nói rằng cuộc bầu cử có thể là dấu hiệu cho thấy Ba Lan sẽ cùng với Hungary và Slovakia phản đối việc tái định cử các di dân, chủ yếu là người Syria. Các di dân từ nước này đã đổ tới châu Âu trong những tháng vừa qua để trốn chạy cuộc chiến tại quê hương mình.

Đảng Pháp luật và Công lý cho rằng các di dân Hồi giáo có thể đe dọa tới cách sống của các tín đồ Thiên chúa giáo La Mã.

Ông Kaczynski hồi đầu tháng này cảnh báo rằng các di dân có thể mang theo bệnh tật và ký sinh trùng tới Ba Lan.

Đảng Pháp luật và Công lý nắm quyền từ năm 2005 cho tới năm 2007. Khi ấy, ông Kaczynsky lãnh đạo đất nước cùng với người anh em sinh đôi của ông là cựu tổng thống Lech Kaczynski. Ông Lech Kaczynski sau đó đã thiệt mạng trong một tai nạn máy bay ở miền tây nước Nga năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG