Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ khai mạc đại hội đảng toàn quốc tại North Carolina


Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong cuộc kiểm tra âm thanh trên sân khấu của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Charlotte, North Carolina, ngày 3 tháng 9, 2012
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong cuộc kiểm tra âm thanh trên sân khấu của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Charlotte, North Carolina, ngày 3 tháng 9, 2012

Chương trình tổng quát Đại hội Đảng Dân Chủ

Chương trình tổng quát Đại hội Đảng Dân Chủ

- Ngày thứ nhất: Ủy ban Tổ chức khai mạc “CarolinaFest 2012,” vừa mừng lễ Lao Động có tính cách gia đình và thân hữu, vừa mở đầu ễ đại hội đảng, công chúng được mời tham dự.

- Ngày thứ nhì: Chủ tịch Đại hội, ông Antonio Villaraigosa, tuyên bố chính thức khai mạc. Các ban trong đảng xác định nội dung và tiến hành đại hội.

- Ngày thứ ba: Các đại biểu chọn ứng cử viên tổng thống cho Đảng.

- Ngày thứ tư: Tổng thống Barack Obama chấp nhận sự đề cử của Đảng tại một sân vận động ngoài trời. Công chúng được mời tham dự.
Hôm nay, Ðảng Dân chủ của Hoa Kỳ sẽ khai mạc đại hội đảng toàn quốc giữa lúc các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy cuộc chạy đua vào vào Tòa Bạch Ốc sẽ rất khít khao giữa Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên Ðảng Cộng hòa Mitt Romney. Từ địa điểm tổ chức đại hội đảng ở Charlotte, bang North Carolina, thông tín viên đài VOA Jim Malone gởi về bài tường trình sau đây.

Ðường phố ở trung tâm Charlotte trong ngày thứ Hai rộn vang trong tiếng nhạc, thức ăn được bày ra trên các lò nướng trong lúc các đại biểu của Ðảng Dân chủ và các nhà hoạt động của đảng đang tập trung về đây để tham dự lễ hội trọng đại của đảng.

Ðại biểu Nick Casey của bang West Virginia nói không khí ở đây giống như cuộc tập trung cổ vũ trước một trận đấu bóng bầu dục.

Ông Casey nói: “Quý vị thấy đó, giống như một buổi tập trung cổ vũ trước trận đấu. Tôi reo hò cổ vũ cho đội tuyển trường Ðại học West Virginia và đội của chúng tôi đã tiến lên giành chiến thắng. Ở đây cũng vậy, tất cả chúng tôi sẽ tiến lên giành thắng lợi ở cuộc bầu cử.”

Ðại biểu Sharon Stroschein của bang South Dakota, một bang ở miền tây thường ủng hộ các ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa. Bà Stoschein hân hoan đi cùng những người đồng đảng từ khắp nơi trong nước tập trung về đây.

Bà Stroschein nói: “Đó chính là phần tuyệt diệu nhất, khi mà tất cả chúng tôi đều có thể bày tỏ quan điểm của mình và gần như lúc nào, đàn ông cũng như phụ nữ, đều có chung một quan điểm. Các phụ nữ và tất cả những người đi chung xe với chúng tôi đến đây đều đồng thanh với nhau.

Ðảng Dân chủ sẽ chính thức khai mạc đại hội đảng đề cử toàn quốc ngày hôm nay, thứ Ba, với các bài diễn văn khai mạc của đệ nhất phu nhân Michelle Obama và bà Julian Castro, thị trưởng thành phố San Antonio, thuộc bang Texas. Bà Castro sẽ trình bày cương lĩnh của đảng trong bài diễn văn sẽ đặt ra chủ đề cho đại hội trong suốt tuần này.

Ðại hội sẽ hướng đến cao điểm vào ngày thứ Năm, khi Tổng thống Obama sẽ đọc bài diễn văn chính thức chấp nhận sự đề cử trước đám đông lớn tại một sân vận động và được hàng triệu người trên cả nước theo dõi trên màn hình tivi.

Thị trưởng Antonio Villaraigosa của thành phố Los Angeles làm chủ tịch của đại hội. Ông nói các bài phát biểu trong ba ngày nhằm quy tụ sự ủng hộ của các đảng viên dân chủ cho nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Obama.

Ông Villaraigosa nói: “Chúng tôi sẽ nêu ra thật rõ rủi ro ở cuộc bầu cử này, một sự chọn lựa giữa một ứng cử viên mong muốn xây dựng một nền kinh tế dựa trên nền tảng là giai cấp trung lưu với một ứng cử viên muốn xây dựng một nền kinh tế theo mô hình từ tầng lớp chóp bu xuống. Chúng tôi cần người lãnh đạo đưa đất nước tiến lên chứ không phải lùi lại.”

Thành phố Charlotte, nơi tổ chức Đại hội Đảng Dân Chủ 2012

Thành phố Charlotte, nơi tổ chức Đại hội Đảng Dân Chủ 2012

- Thuộc North Carolina, một tiểu bang miền Nam quan trọng, nơi kết quả bầu cử tổng thống năm nay được dự kiến là khít khao

- Khu vực đô thị Charlotte có 1,7 triệu dân

- 6,9 triệu dân sống trong phạm vi khu vực 160 kilomet của Charlotte, khiến vùng này trở thành khu vực thành thị rộng hàng thứ 6 của Hoa Kỳ

- Có nhiều định chế tài chánh, trung tâm ngân hàng lớn hàng thứ nhì trong nước

- Có 43 trường đại học, gồm các trường đại học tổng hợp, đại học cộng đồng, và các viện kỹ thuật, với hơn 220.000 sinh viên ghi danh.
Các đại biểu cũng sẽ nghe phát biểu của cựu tổng thống Bill Clinton, người vẫn được sự ủng hộ của rất nhiều người trong đảng, cùng với phát biểu của nhiều thống đốc, thượng nghị sĩ, dân biểu Quốc hội và các giới chức địa phương.

Tuần trước, ứng cử viên Ðảng Cộng hòa Mitt Romney đã quy tụ những người ủng hộ tại đại hội đảng toàn quốc của đảng này ở thành phố Tampa, bang Florida.

Phân tích gia Norman Ornstein nói rằng Tổng thống Obama cũng thực hiện một nhiệm vụ tương tự trong tuần này tại Charlotte.

Ông Ornstein nói: “Ông Obama đã được người dân Mỹ biết đến. Ðiều mà ông muốn làm tại đại hội Ðảng Dân chủ là tìm ra thêm nhiều cách thức để củng cố cho cơ sở và tăng cường cho hình ảnh mà ông đã tạo dựng về đối thủ Romney được mô tả như là một người có những chính sách giống như của cựu tổng thống George W. Bush, những chính sách đã đẩy chúng ta vào tình trạng rối mù ngay từ đầu.”

Các đảng viên Dân chủ đến dự đại hội nói rằng họ mong chờ Tổng thống Obama nói về các kế hoạch kinh tế trong bài phát biểu ngày thứ Năm. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Mỹ cảm thấy Tổng thống Obama dễ mến hơn ông Romney, nhưng đặt tin tưởng nhiều hơn vào khả năng cải thiện nền kinh tế của ông Romney.​

VOA Express

XS
SM
MD
LG