Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ bầu lãnh đạo mới tại Hạ viện để thay bà Nancy Pelosi


Ông Hakeem Jeffries là người da màu đầu tiên lãnh đạo một chính đảng lớn tại Quốc hội Mỹ
Ông Hakeem Jeffries là người da màu đầu tiên lãnh đạo một chính đảng lớn tại Quốc hội Mỹ

Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hôm 30/11 đã giới thiệu thế hệ lãnh đạo mới với Dân biểu Hakeem Jeffries trở thành người Mỹ da màu đầu tiên lãnh đạo một đảng chính trị lớn trong Quốc hội vào thời điểm then chốt khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và những người thân cận của bà từ chức vào đầu năm sau.

Thể hiện sự đoàn kết hiếm hoi của đảng sau thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ, các đảng viên Dân chủ trong Hạ viện đã chọn vị dân biểu 52 tuổi đến từ New York, người cam kết sẽ ‘mang lại kết quả’ trong Quốc hội khóa mới, làm lãnh đạo của họ ở Hạ viện. Ông đã được nhất trí bầu lên trong một cuộc bỏ phiếu kín.

“Chúng tôi đứng trên đôi vai rộng của họ”, ông Jeffries nói về bà Pelosi và đội ngũ của bà sau khi được bầu.

Trước đó, ông phát biểu rằng “Điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm nhờ vào sự trang trọng và nghiêm túc của thời khắc này là nắm bắt cơ hội ngay và làm việc tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho người dân.”

Hiếm khi một đảng thua trong bầu cử giữa kỳ lại dễ dàng tập hợp lại. Điều này trái ngược hoàn toàn với sự náo loạn trong đảng Cộng hòa, hiện đang chật vật để đoàn kết xung quanh nhà lãnh đạo của họ là ông Kevin McCarthy với tư cách là chủ tịch Hạ viện mới vào lúc phe Cộng hòa chuẩn bị nắm quyền kiểm soát Hạ viện khi Quốc hội khóa mới họp vào tháng 1 năm sau.

Các cuộc bỏ phiếu kín trong nội bộ đảng Dân chủ hôm 30/11 để bầu ông Jeffries và các lãnh đạo hàng đầu khác diễn ra mà không có đối thủ.

Bộ ba lãnh đạo mới, với ông Jeffries đứng đầu, cũng bao gồm dân biểu Massachusetts Katherine Clark, 59 tuổi, người giữ kỷ luật đảng tại Hạ viện và dân biểu California 43 tuổi Pete Aguilar làm chủ tịch hội các thành viên Dân chủ tại Hạ viện.

Các tân lãnh đạo Dân chủ dự kiến sẽ lấp vào các vị trí của bà Pelosi và các phụ tá hàng đầu của bà – Lãnh đạo đa số Steny Hoyer, dân biểu từ Maryland, và dân biểu South Carolina James Clyburn, người giữ kỷ kuật đảng – khi các nhà lãnh đạo trong độ tuổi 80 này nhường chỗ cho thế hệ tiếp theo.

“Đó là thời điểm quan trọng đối với phe Dân chủ - khi chúng ta có thế hệ lãnh đạo mới”, dân biểu Chris Pappas phát biểu trước cuộc bỏ phiếu.

Dân biểu Dân chủ Cori Bush từ bang Missouri gọi cuộc bầu cử lãnh đạo này là ‘lịch sử’ và là ‘thời điểm để thay đổi’.

Măc dù đảng Dân chủ sẽ trở thành phe thiểu số Hạ viện tại Quốc hội khóa 118, họ sẽ có một số đòn bẩy nhất định vì thế đa số của đảng Cộng hòa dự kiến sẽ rất mỏng và sự kiểm soát của ông McCarthy trong đảng của ông rất mong manh.

Ông Jeffries từng là quản lý cuộc luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đầu tiên tại Hạ viện.

Ông Jeffries hôm 30/11 nói rằng ông sẽ làm việc với các phe Cộng hòa ‘bất cứ khi nào có thể nhưng chúng tôi cũng sẽ phản công sự cực đoan bất cứ khi nào cần thiết’.

Bà Pelosi và ông Hoyer dự định tiếp tục sẽ ở lại Quốc hội, điều bất thường nhưng không phải là chưa từng có mà ông Jeffries gọi là ‘điều may mắn’ khi các lãnh đạo mới có thể được họ tư vấn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG