Đường dẫn truy cập

Ðảng của Tổng Thống Tunisia sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền


Tổng Thống Tunisia Moncef Marzouki.
Tổng Thống Tunisia Moncef Marzouki.
Chính đảng của Tổng Thống Tunisia Moncef Marzouki, có lập trường thế tục, tuyên bố sẽ rút lui khỏi liên minh cầm quyền do người Hồi giáo lãnh đạo, vì giận dữ về cách chính phủ Tunisia xử lý nội vụ sau vụ ám sát của thủ lãnh đối lập Chokri Belaid.

Vụ ám sát ông Belaid, vụ ám sát chính trị đầu tiên tại Tunisia trong nhiều thập niên qua, đã đẩy chính quyền Tunisia và cả nước vào tình trạng hỗn loạn, đào sâu hố ngăn cách giữa chính đảng Ennahda theo Hồi giáo, và những kẻ thù của họ có lập trường thế tục.

Một giới chức thuộc đảng trung tả Nghị Hội vì Nền Cộng Hòa, gọi tắt là CPR, hôm qua nói rằng chính đảng này đã khuyến cáo rằng họ sẽ từ bỏ chính quyền nếu các vị Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Tư Pháp không được thay thế. Ông cho biết là các Bộ trưởng thuộc chính đảng mà Tổng Thống Marzouki sáng lập, sẽ chính thức từ nhiệm trong ngày hôm nay.

Đảng CPR chỉ trích thành tích của hai vị Bộ trưởng, kể cả Ngoại trưởng Rafik Abdessalem, con rể của thủ lãnh đảng Ennahda Rachid Ghannouchi.

Đảng Ennahda đã lấn lướt trong các cuộc bầu cử tự do đầu tiên của Tunisia. Chính đảng của Tổng Thống Marzouki và Đảng Ettakatol – chủ trương theo thế tục, cũng chiếm một số ghế trong chính quyền.

Thủ lãnh đối lập Chokri Belaid là một trong những người thẳng thừng chỉ trích đảng Ennahda nhiều nhất, và việc ông bị ám sát đã khiến nhiều người lên tiếng kêu gọi đòi thay đổi chính quyền.

Thủ Tướng Hamadi Jebali, một thành viên thuộc cánh ôn hòa của đảng Ennahda, đã đề nghị một chính quyền mới gồm các kỹ thuật gia phi chính trị. Nhưng giới lãnh đạo đảng Ennahda đã bác bỏ ý kiến đó. Một ủy ban chủ yếu của đảng này đã họp bàn hôm qua để thảo luận về tình hình hiện nay.

Bạo động do những phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra đã leo thang tại Tunisia, và giới có lập trường thế tục chỉ trích đảng Ennahda, tố cáo đảng này là đã nhắm mắt làm ngơ trước các cuộc tấn công do các tín đồ Hồi giáo Salafi có lập trường cực kỳ bảo thủ nhắm vào các tiệm bán rượu, các phòng triển lãm nghệ thuật, hoặc bất cứ ai bị họ coi là không mộ đạo.

Tình hình tại Tunisa tương đối yên tĩnh trong ngày hôm qua, tiếp theo sau 3 ngày biểu tình diễn ra trên khắp nước sau cái chết của ông Belaid. Cảnh sát chống bạo động tuần tiễu các đường phố tại thủ đô Tunis.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG