Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng sản Việt Nam chia buồn việc người Mỹ phản chiến qua đời


Bà Merle Ratner trả lời phỏng vấn TTXVN hôm 2/2/2024, nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bà Merle Ratner trả lời phỏng vấn TTXVN hôm 2/2/2024, nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Người đứng đầu ban đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa gửi điện chia buồn tới gia đình bà Merle Ratner, người từng biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, qua đời sau một tại nạn giao thông tại thành phố New York.

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, gửi điện chia buồn tới gia quyến bà Merle Ratner, Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin hôm 7/2.

Đảng Cộng sản Việt Nam gọi bà Ratner, 67 tuổi, là “đồng chí, nhà hoạt động cánh tả người Mỹ, một người bạn thân thiết của Việt Nam”.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) hôm 7/2 cũng gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của bà Ratner, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này dự kiến tổ chức lễ tưởng niệm bà vào sáng ngày 16/2 tại trụ sở ở Hà Nội thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trang The Village Sun dẫn lời ông giáo sư ngôn ngữ học gốc Việt Ngô Thanh Nhàn, chồng của bà Ratner, cho biết bà qua đời tối 5/2 trong một tai nạn giao thông khi đang đi bộ qua ngã tư gần nhà riêng ở quận Brooklyn.

Trang này cho hay bà từng xuống đường biểu tình chống chiến tranh Việt Nam với việc treo khẩu hiệu phản chiến lên tượng Nữ thần Tự do khi bà mới 13 tuổi.

Vào tháng 7/2017, trong một cuộc phỏng vấn với Hiệp hội Lịch sử New York, bà Ratner mô tả việc bà bị bắt năm 13 tuổi bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc khi bà phản đối chính phủ Mỹ về điều mà bà gọi là tội “diệt chủng” đối với người dân Việt Nam.

Bà được biết là người tham gia các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam từ cuối thập niên 1960 và ủng hộ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, truyền thông Việt Nam phác họa về bà.

Về sau, bà là người đồng sáng lập và điều phối viên trong tổ chức Vận động Cứu trợ và Trách nhiệm đối với Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam (VAORRC) của khu vực New York.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG