Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng Hòa ra dấu sẽ tiếp tục tìm cách cải cách bảo hiểm y tế


Cả ông Trump lẫn các nhà lãnh đạo tại Hạ viện đều không ra một dấu hiệu nào cho thấy khi nào sẽ có một dự luật bảo hiểm y tế mới.
Cả ông Trump lẫn các nhà lãnh đạo tại Hạ viện đều không ra một dấu hiệu nào cho thấy khi nào sẽ có một dự luật bảo hiểm y tế mới.

Các thành viên đảng Cộng Hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ ra dấu hiệu cho thấy họ vẫn quyết tâm theo đuổi nỗ lực cải cách hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia sau khi thất bại trong việc huỷ bỏ chương trình bảo hiểm y tế mang dấu ấn của cựu Tổng thống Barack Obama vào tuần trước.

Giới lãnh đạo tại Hạ viện đã chọn phương án không biểu quyết dự luật bảo hiểm y tế khi nhận thức ra rằng dự luật của đảng Cộng hòa không đoạt được đủ đa số phiếu cần thiết để có thể được thông qua. Một số người chống đối lo ngại dự luật này sẽ khiến quá nhiều người mất bảo hiểm y tế, trong khi những người khác cho rằng dự luật chưa đủ quyết liệt để cải cách Obamacare.

Hôm thứ Ba, sau cuộc họp với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan nói rằng các thành viên đã sẵn sàng "cùng làm việc và cùng nhau lắng nghe."

Ông Ryan nói: "Công việc này quá hệ trọng. Obamacare đang gây quá nhiều thiệt hại cho các gia đình và vì vậy chúng ta sẽ làm tốt việc này. Trong khi chờ đợi, chúng ta sẽ làm tất cả những công việc khác mà chúng ta đến nơi này để thực hiện".

Dân biểu Kevin McCarthy, lãnh đạo khối đa số của Hạ viện, cũng tỏ ra lạc quan, nói rằng phe Cộng hòa sẽ thực thi lời hứa của mình là sẽ bãi bỏ và thay thế Obamacare.

Ông McCarthy nói: "Sau buổi hội thảo, tôi cảm thấy tự tin hơn rằng chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ cải cách bảo hiểm y tế.”

Trong phản ứng đầu tiên của ông trước sự thất bại của dự luật cải cách y tế hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump nói ông sẵn sàng quay sang các ưu tiên khác như cải cách thuế. Nhưng ông tiếp tục chỉ trích hệ thống bảo hiểm y tế hiện hành và hôm thứ Ba ông nói chắc chắn sẽ có những cải cách trong lĩnh vực này.

Trong một cuộc tiếp tân tại Tòa Bạch Ốc với quan khách gồm các thượng nghị sĩ của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, ông Trump nói:

"Tôi biết rằng tất cả chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận để cải cách bảo hiểm y tế. Đó là một điều dễ dàng, tôi tin chắc rằng điều đó sẽ xảy ra rất sớm."

Cả ông Trump lẫn các nhà lãnh đạo tại Hạ viện đều không ra một dấu hiệu nào cho thấy khi nào sẽ có một dự luật bảo hiểm y tế mới. Bên cạnh những tuyên bố có vẻ tích cực của họ hôm thứ Ba, vẫn có những tín hiệu trái ngược về mức độ ưu tiên mà đảng Cộng hòa dành cho vấn đề bảo hiểm y tế ngay tại thời điểm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG