Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa Mỹ ra báo cáo nói COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc


Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc.
Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc.

Một báo cáo của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ được công bố hôm 2/8 cho biết có bằng chứng ưu việt cho thấy virus gây nên đại dịch COVID-19 bị rò rỉ từ một cơ sở nghiên cứu của Trung Quốc, theo Reuters.

Báo cáo cũng trích dẫn “bằng chứng phong phú” cho thấy các nhà khoa học của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã chỉnh sửa virus corona để cho lây nhiễm sang người và thao tác chỉnh sửa này có thể đã bị che đậy.

Dân biểu Mike McCaul, thành viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, công bố báo cáo do các nhân viên đảng Cộng hòa trong ủy ban này soạn thảo. Báo cáo thúc giục một cuộc điều tra lưỡng đảng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, tính đến nay đã gây tử vong 4,4 triệu người trên toàn thế giới.

Trung Quốc phủ nhận một loại virus corona biến đổi gen bị rò rỉ từ cơ sở ở Vũ Hán - nơi phát hiện trường hợp COVID-19 đầu tiên vào năm 2019 - một giả thuyết hàng đầu nhưng chưa được một số chuyên gia chứng minh. Bắc Kinh cũng phủ nhận các cáo buộc về một sự che đậy.

Các chuyên gia khác đặt nghi vấn rằng đại dịch là do một loại virus trên động vật có khả năng truyền sang người tại một chợ hải sản gần WIV.

Báo cáo cho biết: “Bây giờ chúng tôi tin rằng đã đến lúc loại bỏ hoàn toàn nguồn gốc phát sinh từ các chợ tươi sống. Chúng tôi cũng tin rằng sự ưu việt của bằng chứng chứng minh rằng virus đã bị rò rỉ từ WIV và nó đã bị rò rỉ vào khoảng trước ngày 12/9/2019.”

Báo cáo đã trích dẫn những gì nó gọi là thông tin mới và ít được báo cáo về các quy trình an toàn tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, bao gồm cả yêu cầu kinh phí 1,5 triệu đôla vào tháng 7/2019 để đại tu hệ thống xử lý chất thải nguy hại với đối với cơ sở chưa đầy hai năm tuổi.

Vào tháng 5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ra lệnh cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tăng tốc truy tìm nguồn gốc của virus này và báo cáo lại sau 90 ngày.

Một nguồn tin quen thuộc với các đánh giá tình báo hiện tại cho biết cộng đồng tình báo Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra kết luận nào là virus COVID-19 đến từ động vật hay WIV.

VOA Express

XS
SM
MD
LG