Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa giành thêm một ghế trong Quốc hội Hoa Kỳ


Dân biểu Bill Cassidy phát biểu bên cạnh vợ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chung quyết với đối thủ đảng Dân chủ Mary Landrieu ở Baton Rouge, bang Louisiana, ngày 6 tháng 12, 2014.
Dân biểu Bill Cassidy phát biểu bên cạnh vợ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chung quyết với đối thủ đảng Dân chủ Mary Landrieu ở Baton Rouge, bang Louisiana, ngày 6 tháng 12, 2014.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mary Landrieu của bang Louisiana ở miền nam Hoa Kỳ đã thất bại trong nỗ lực tranh nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử chung quyết với một đối thủ bên Ðảng Cộng hòa. Kết quả này gần hoàn thiện chiến thắng cách biệt của Ðảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử tháng 11, mang lại cho đảng này thế kiểm soát Quốc hội trong hai năm còn lại của Tổng thống Barack Obama ở nhiệm kỳ thứ nhì.

Khi tân Quốc hội bắt đầu nhóm họp vào tháng tới, Ðảng Cộng hòa sẽ nắm giữ ít nhất 246 ghế tại Hạ viện so với 188 ghế của Ðảng Dân chủ, và kiểm soát đến 54 ghế trong tổng số 100 ghế ở Thượng viện; một thế đa số cách biệt tương tự như ngay sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai dưới thời Tổng thống Harry Truman, một tổng thống của Ðảng Dân chủ giống như Tổng thống Obama.

Một cuộc đua tranh ghế Quốc hội rất sít sao vẫn đang chờ kết quả kiểm phiếu tại bang Arizona.

Ðảng Cộng hòa đã giành được phiếu của cử tri từ sự ủng hộ thấp dành cho Tổng thống Obama. Trong cuộc đua ở bang Louisiana, đối thủ của bà Landrieu là ông Bill Cassidy tập trung vào việc bà nhiều lần bỏ phiếu ủng hộ tổng thống.

Thất bại của bà Landrieu còn có nghĩa là không có thượng nghị sĩ hoặc đại biểu Quốc hội nào của Ðảng Dân chủ đại diện cho một số bang được gọi là nằm sâu về miền nam.

Ðảng Dân chủ giành được ba ghế do Ðảng Cộng hòa nắm giữ ở bang California, Florida và Nebraska.

Ông Obama, tổng thống người gốc Phi đầu tiên của Mỹ, đang làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhì trong tình hình đảng của ông bị thất bại hàng loạt tại cuộc bầu cử giữa kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG